Thị trường

TP.Hồ Chí Minh: Xu hướng DN FDI thuê nhà xưởng xây sẵn

Doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hoạt động tại TPHCM hiện nay có xu hướng thuê nhà xưởng xây sẵn của các công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp để nhanh chóng đi vào sản xuất thay vì trước đây là thuê đất để xây dựng nhà xưởng. Những doanh nghiệp chọn thuê nhà xưởng xây sẵn chủ yếu có quy mô nhỏ và vừa.

(TBKTSG) Báo cáo của Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM (Hepza) cho thấy trong nửa đầu năm nay tình hình thuê đất xây dựng nhà xưởng của các doanh nghiệp FDI mới giảm nhiều, trong khi việc thuê lại nhà xưởng tại đây của khối doanh nghiệp này lại tăng lên rất cao.

Cụ thể, tổng diện tích đất cho thuê ở các khu công nghiệp và khu chế xuất trên địa bàn thành phố của khu vực doanh nghiệp FDI trong 6 tháng qua chỉ đạt gần 3,9 héc ta, giảm hơn 55% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi diện tích nhà xưởng cho thuê tại đây của cùng thời gian này đạt gần 18.200 m2, tăng đến hơn 161%.

Theo thông tin từ Phòng Đầu tư của Hepza, các dự án mới có vốn đầu tư nước ngoài thuê nhà xưởng xây sẵn của các công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, với ngành nghề chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Những công ty này mới đến Việt Nam và đầu tư chỉ mang tính thăm dò, còn lo tìm đầu ra cho sản phẩm hoặc thăm dò thị trường Việt Nam, nên chỉ muốn thuê lại nhà xưởng trong 2- 3 năm để sản xuất thử. Do đó, vốn đầu tư của dự án này rất thấp. Nếu việc kinh doanh hiệu quả, các nhà đầu tư này mới tính tiếp đến chuyện mở rộng đầu tư hoặc thuê đất xây dựng nhà xưởng.

Lâu nay những doanh nghiệp sản xuất ngành công nghiệp phụ trợ này đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Tuy nhiên, theo Hepza, gần đây cũng xuất hiện những doanh nghiệp đến từ châu Âu như Đức, Thụy Điển và Hà Lan với các dự án sản xuất các sản phẩm cơ khí chính xác.

Theo Hepza, xu hướng doanh nghiệp FDI thuê lại nhà xưởng xây sẵn ở các khu công nghiệp tăng lên, thậm chí các doanh nghiệp này còn thuê lại nhà xưởng dư thừa của các doanh nghiệp trong nước phải thu hẹp sản xuất bởi tình hình kinh tế trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, sức mua giảm, hàng tồn kho nhiều.

Với đà này, trong thời gian tới Hepza sẽ tăng cường làm việc với các công ty phát triển hạ tầng xây dựng nhà xưởng tiêu chuẩn để thu hút các nhà đầu tư vừa và nhỏ đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ. Cơ quan quản lý này cũng cho biết, sẽ phối hợp nhà đầu tư hạ tầng Nhật Bản triển khai xây dựng nhà xưởng tiêu chuẩn ưu tiên thu hút nhà đầu tư Nhật vào ngành công nghiệp hỗ trợ tại khu công nghiệp Hiệp Phước.

Ngược lại với doanh nghiệp FDI, theo Hepza, từ đầu năm đến nay diện tích đất thuê của doanh nghiệp trong nước đạt 11,44 héc ta, tăng 10,81% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi diện tích nhà xưởng thuê lại chỉ đạt hơn 2.640 m2, giảm gần 72%.

Cơ quan quản lý này cho biết trong thời gian tới Hepza sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp đang khó khăn trong sản xuất kinh doanh được phép cho thuê nhà xưởng dư thừa của mình.

Theo Hepza, trong 6 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư thu hút kể cả cấp mới và điều chỉnh đạt 214,47 triệu đô la Mỹ, đạt gần 43% kế hoạch, tăng 1,27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng diện tích đất cho thuê đạt 15,33 héc ta, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái, diện tích nhà xưởng cho thuê đạt 20.827 m2, tăng 27,45%.

 

 

Hùng Lê

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo