Xã hội

TP.Huế: Xe khách trá hình ngang nhiên công khai hoạt động

Nhiều công ty vận tải núp bóng dưới danh nghĩa xe du lịch, xe hợp đồng, xe Open tour để tổ chức bán vé, đón trả khách, hàng hóa hằng ngày tại các trục đường chính của TP.Huế.

(laodong) Xe du lịch lại tổ chức bán vé

Lâu nay, trên địa bàn TP.Huế có thể điểm tên gần chục chi nhánh các Công ty vận tải với danh nghĩa xe du lịch, xe Open tour như: Hưng Thành, Camel, Minh Mập, Hạnh. Café... tiến hành bán vé, vận chuyển khách, hàng hóa như xe chạy tuyến cố định. Theo khảo sát của chúng tôi, mỗi ngày, các hãng xe trên có hàng chục lượt phương tiện đi, đến, đón trả khách tại các trục đường hẹp như Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão... khiến giao thông ùn tắc, nguy cơ tai nạn và gây bức xúc cho người dân lẫn du khách đến Huế. Sau khi trả khách, bãi đáp của xe khách trá hình này là khu vực QL49, hoặc vào các trung tâm văn hóa, thể thao, siêu thị... nằm chờ.

Tại huyện Quảng Điền, năm 2009, UBND huyện này cho Công ty TNHH một thành viên thương mại vận tải và du lịch Ngọc Thảo thuê đất làm bãi đậu xe tạm. Nhưng thực tế doanh nghiệp này đã biến bãi đậu thành bến “cóc”, tiếp nhận phương tiện xe hợp đồng, du lịch để bán vé xe chạy tuyến Huế - TPHCM.

 

Từ đó đến nay, xe của Công ty Ngọc Thảo hoạt động không cần căn cứ pháp lý, trái quy định về quản lý vận tải, thu hút một lượng lớn các phương tiện vận tải vào tham gia. Ngoài Ngọc Thảo, xe Năm Lạc cũng hoạt động dưới hình thức tương tự trên địa bàn huyện Quảng Điền lâu nay. Một lãnh đạo Công ty TNHH NN MTV quản lý bến xe Thừa Thiên – Huế cho biết, tất cả các xe của Công ty Ngọc Thảo, Năm Lạc không có ràng buộc thủ tục xuất - nhập bến, nghĩa vụ thuế... tại các bến xe do công ty quản lý.

“Không nên viết...”

Trước thực trạng xe du lịch gây hỗn loạn giao thông, ngày 21.10.2008, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ban hành 2 công văn với nội dung quy định việc đậu đỗ, đón trả khách của các công ty vận tải khách du lịch bằng ôtô (nếu không có điểm đậu đỗ đón trả khách đúng quy định) trên địa bàn TP.Huế thì buộc phải đậu đỗ tại hai bến xe phía bắc, phía nam do Công ty TNHH MTV quản lý bến xe Thừa Thiên – Huế quản lý. Từ đó đến nay, hoạt động vận tải của các công ty trên không những không được chấn chỉnh, mà còn công khai hơn.

Ông Nguyễn Cửu Thắng - Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết: “Cuối năm 2008, phòng đã tiến hành khảo sát ghi nhận có 40 - 45 xe của 7 hãng vận tải có chi nhánh tại Huế hoạt động như tuyến cố định. Hiện nay thì phòng không nắm rõ số lượng. Đối với xe Ngọc Thảo, Năm Lạc chạy tuyến Huế - TPHCM theo quy định phải do Tổng cục Đường bộ cấp phép. Tuy nhiên, lâu nay họ lợi dụng danh nghĩa xe hợp đồng, xe tham quan du lịch để hoạt động. Còn việc xử lý các loại xe này trách nhiệm thuộc về thanh tra giao thông và các trường hợp bị xử lý, phòng đều nhận biên bản, nhưng lâu nay ít lắm” - ông Thắng nói.

Ông Lê Thế Bính - Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT Thừa Thiên – Huế - khi được hỏi đã nói ngay rằng vấn đề này cũ rồi, không nên viết nữa mà hãy quan tâm đến những vấn đề “nóng” mà thanh tra sở đang làm là... xử lý xe quá tải. Sau nhiều lần đề nghị cung cấp số liệu xử lý các loại xe khách trá hình này, ông Bính nói đại khái, việc này thanh tra giao thông ngày nào cũng làm. Nhưng do xe loại này hàng trăm chiếc, trong khi lực lượng thanh tra lại mỏng nên xử lý không hết được.

 

 

P.V

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo