Thị trường

TPHCM chưa giao đất, chủ đầu tư đã huy động 100,84 tỉ đồng

UBND TP HCM chưa có quyết định giao đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, hạ tầng của dự án Khu dân cư Bà Điểm (huyện Hóc Môn) chưa được khởi công thì Công ty An Thịnh đã huy động góp vốn đầu tư tới 107,84 tỉ đồng.

Dự án khu dân cư Bà Điểm

Ngày 12-3, tin từ Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết đã có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật tại Dự án đầu tư Khu dân cư Bà Điểm (huyện Hóc Môn, TP HCM) do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng An Thịnh (gọi tắt là Công ty An Thịnh) làm chủ đầu tư.

 

Theo TTCP, dự án này được chuẩn bị từ năm 2002, khởi công tháng 9-2008, đến tháng 3-2013 đã cơ bản hoàn thành 80% đầu tư xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư và UBND huyện Hóc Môn đã vi phạm Quy chế Quản lý đầu tư và xây dựng khi sử dụng Báo cáo đầu tư dự án chưa thẩm định để trình cơ quan chức năng xin đầu tư dự án.

 

TTCP cũng phát hiện chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn giám sát thực hiện chưa đúng quy định của nhà nước về quản lý chất lượng công trình xây dựng như: Nhật ký thi công ghi chép không đầy đủ, thiếu chữ ký của chủ đầu tư và tư vấn giám sát; không có biên bản nghiệm thu chuyển giai đoạn; biên bản nghiệm thu công việc thiếu chữ ký của tư vấn giám sát…

 

Điều này dẫn đến thiếu căn cứ để nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu về chất lượng và khối lượng đã thi công, do đó khối lượng thi công công trình hạ tầng Khu dân cư Bà Điểm được nghiệm thu với giá trị trên 30 tỉ đồng và chủ đầu tư đã thanh toán trên 21 tỉ đồng cho Công ty Việt Tâm là thiếu căn cứ, không chính xác. Sau đó, chủ đầu tư và công ty Việt Tâm ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh khối lượng và giá trị hợp đồng tăng 24 tỉ đồng không đủ căn cứ.

 

Đáng chú ý, TTCP phát hiện chủ đầu tư đã vi phạm Luật Nhà ở khi ký hợp đồng huy động góp vốn đầu tư của khách hàng với giá trị của hợp đồng là 107,84 tỉ đồng, trong khi UBND TP HCM chưa có quyết định giao đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời hạ tầng của dự án chưa được khởi công.

 

Với những sai phạm trên, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng công ty Xây dựng số 1 thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên quan đến các thiếu sót, vi phạm theo kết quả thanh tra đối với người được giao đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty An Thịnh.

 

Đồng thời, UBND TPHCM chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn nghiêm túc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong việc ký tên, đóng dấu vào Báo cáo khả thi dự án khi chưa được thẩm định; đồng thời, căn cứ vào đó để đề nghị các cơ quan chức năng cho phép đầu tư dự án.

Theo NLĐ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo