Thị trường

Trần lãi suất cho vay ưu đãi giảm về 14%

Ngân hàng Nhà nước chiều 25/5 vừa đưa ra quyết định điều chỉnh giảm một loạt lãi suất, từ lãi suất huy động, cho vay tới các loại lãi suất điều hành của ngân hàng thương mại.

Cụ thể, từ ngày 28/5, trần lãi suất huy động VND với các kỳ hạn gửi từ một tháng trở lên sẽ giảm từ 12%/năm xuống còn 11%/năm. Với mức trần lãi suất tiền gửi 11% này, lãi suất cho vay cao nhất các ngân hàng được phép áp dụng với bốn lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp – nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa) cũng giảm từ 15% xuống còn 14%/năm. Như vậy, mức lãi suất cho vay ưu đãi tối đa này đã giảm về ngang bằng mức trần huy động trong năm 2011.

 

Với các kỳ hạn dưới một tháng (tuần, ngày), lãi suất huy động VND giảm về 3%/năm. Trong năm 2011, nhiều ngân hàng nhằm thu hút tiền gửi đã để lãi suất huy động cho các kỳ hạn dưới một tháng ở mức 14%/năm, bằng với lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ một tháng trở lên.

 

Các loại lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước cũng đồng loạt giảm 1%. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn từ 13% còn 12%/năm, tái chiết khấu từ 11% về 10%, thanh toán điện tử liên ngân hàng từ 14% còn 13%.

 

Như vậy, từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động đã được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tổng cộng ba lần. Lần đầu tiên vào ngày 13/3, lãi suất huy động được điều chỉnh từ mức trần 14% về 13%/năm. Tiếp đó, đến ngày 11/4, lãi suất huy động cũng giảm thêm 1%, về 12% một năm. 28/5 tới, trần lãi suất huy động sẽ chính thức giảm còn 11%/năm.

 

Theo văn bản phát đi của Ngân hàng Nhà nước, cơ sở để giảm lãi suất là kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tốc độ tăng CPI tháng 5 là 0,18%, 5 tháng đầu năm là 2,7%, phù hợp với mục tiêu đề ra của Chính phủ. Thêm vào đó, tình hình thanh khoản tại các ngân hàng đang dư thừa. Việc điều chỉnh giảm lãi suất lần này nằm trong gói giải pháp đồng bộ của Ngân hàng Nhà nước nhằm mục tiêu kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

 

Theo ĐV

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo