Hi-tech

Trang tin điện tử: Phạt 2 lần sẽ thu hồi giấy phép?

Đại diện doanh nghiệp cho rằng, quy định này quá nặng, tuy nhiên, cơ quan quản lý khẳng định, cần phải xử lý nghiêm các trang tin điện tử cố tình vi phạm.

Vấn đề này được nêu ra tại Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định quản lý hoạt động trang thông tin điện tử và dịch vụ mạng xã hội diễn ra chiều 25/12. 

Mạng xã hội
 
Đây là văn bản sẽ được Bộ Thông tin Truyền thông ban hành trong thời gian tới nhằm hướng dẫn chi tiết hơn việc thực hiện Nghị định 72/2013/NĐ-CP.
 
Dự thảo đưa ra quy định chặt chẽ hơn trong việc quản lý trang tin điện tử và mạng xã hội. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Thông tin điện tử (Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử) cho biết: “Dự thảo đưa ra quy định về nhân sự, quy định bộ phận nội dung tối thiểu 3 người, bộ phận kỹ thuật tối thiểu 2 người. Người chịu trách nhiệm nội dung phải là người có thẩm quyền”.
 
Theo ban soạn thảo, điều này cho thấy muốn xây dựng mạng xã hội phải đảm bảo điều kiện tối thiểu. Bên cạnh đó, bà Huyền cũng chia sẻ thực tế quản lý những trang như thế này, khi liên lạc với người chịu trách nhiệm nội dung thì đều chỉ là những nhân viên. Mỗi lần liên lạc vấn đề gì thì họ đều đề nghị gặp người lãnh đạo, nhưng việc gặp đó không hề dễ dàng. Vì vậy, dự thảo thông tư muốn đặt ra vấn đề “người nào gắn tên trên giấy phép phải có trách nhiệm và có thẩm quyền”. 
 
Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, Cục trưởng Cục PTTH& TTĐT Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng: “Việc quy định người có thẩm quyền chịu trách nhiệm nội dung vì có thực trạng khi thiết lập trang thông tin điện tử, người chịu trách nhiệm nội dung không phải là người có thẩm quyền mà giao cho những người hợp đồng ngắn hạn. Điều này gây khó khăn cho việc quản lý. Quản lý như vậy không ổn. Trong khi đó, nội dung thông tin nó ảnh hưởng đến toàn xã hội. Do vậy, cần người không những am hiểu nghiệp vụ mà còn phải có thẩm quyền và có trách nhiệm”.
 
Bày tỏ những lo lắng về “người chịu trách nhiệm nội dung phải là người có thẩm quyền”, đại diện VCCorp đề nghị nên có những quy định ủy quyền mở rộng hơn không nên bó hẹp trong những lãnh đạo vì thực tế những công ty lớn sở hữu nhiều trang tin điện tử, mạng xã hội cần phải có cơ chế để phân quyền. Bên cạnh đó, đứng từ góc độ hoạt động của doanh nghiệp, cần có quy định rõ hơn với việc phạt hành chính 2 lần một năm thì bị thu hồi giấy phép. Theo đại diện VCCorp, việc quy định như vậy là quá nặng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp khi việc đầu tư rất lớn nhưng chỉ vi phạm 2 lần đã phải thu giấy phép. 
 
Trước đó trong phần trình bày của mình bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (Cục PTTH&TTĐT) cho rằng nhiều doanh nghiệp “chấp nhận phạt để tồn tại” nên dẫn đến việc vi phạm vẫn diễn ra nhiều.
 
Trả lời những lo lắng của doanh nghiệp, Cục trưởng Hoàng Vĩnh Bảo giải thích: “Có những trang tin bị xử phạt hàng chục lần nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Việc đưa thông tin như vậy có tác hại rất lớn”. 
 
Ông cũng chỉ ra thực trạng: “Nhiều tin báo đã xử lý và hạ xuống rồi nhưng trên trang tin điện tử vẫn không hạ xuống, kể cả khi nhắc nhở.” Như vậy, việc đưa ra chế tài thu hồi giấy phép là đề cao trách nhiệm của các trang tin điện tử, trang mạng xã hội.
 
Ngoài vấn đề nhân sự của mạng xã hội, trang tin điện tử, vấn đề lưu trữ dữ liệu... cũng được nhiều đại diện doanh nghiệp quan tâm. Việc lấy ý kiến khá sôi nổi khi có đại diện doanh nghiệp không dưới 2 lần đứng lên tranh luận, hỏi lại những giải thích của phía ban soạn thảo thông tư.
 
InforNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo