Pháp luật

Tránh bị xẻ thịt container: Phải phòng từ “bên trong”

Vừa qua, tình trạng “xẻ thịt” container khiến các doanh nghiệp luôn bị “điên đầu”. Phòng chống vấn nạn này như thế nào, theo các chuyên gia, trước hết là từ “trong nhà” các doanh nghiệp vận tải.

Ông Trần Huy Hiền - Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS) cho biết: Viffas kiên quyết đưa ra khỏi hiệp hội những doanh nghiệp  hội viên “bắt tay” với tội phạm. 

 

“Hộp đen” hỗ trợ giám sát hành trình

 

Để góp phần phòng chống tình trạng này, Viffas khuyến cáo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nên sử dụng dịch vụ của những công ty vận tải có thương hiệu, có uy tín. Thường những công ty vận tải này luôn chú trọng chất lượng phục vụ, công tác quản lý nhân sự và có hệ thống giám sát rất tốt…

 

Nhưng làm thế nào để nhận biết một công ty vận tải có uy tín, có năng lực… doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể kiểm tra trên xe tải có gắn các thiết bị định vị toàn cầu, thiết bị giám sát hành trình (hộp đen); kiểm tra xem họ sử dụng đội ngũ xe của công ty hay ký hợp đồng với các chủ xe tải “mồ côi”, những xe tải không đăng ký kinh doanh, không đăng ký hành nghề...

 

Việc gắn thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện vận tải đường bộ cũng là quy định bắt buộc của Chính phủ.

 

Nghị định số 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã quy định: “Đến ngày 01 tháng 7 năm 2012, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải lắp đặt và duy trì tình trạng kỹ thuật tốt các thiết bị giám sát hành trình của xe.”

 

Thực tế, khi chưa có nghị định này, một số  doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ  quy mô lớn và có mức độ chuyên nghiệp cao đã gắn thiết bị giám sát hành trình, để bảo vệ hàng hóa cho khách hàng và bảo vệ uy tín cho  doanh nghiệp.

 

Công ty TNHH dịch vụ  giao nhận vận tải và thương mại Công Thành là một trong những công ty có quy mô hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa lớn nhất ở TP. Hồ Chí MInh đã gắn thiết bị giám sát hành trình cho tất cả các phương tiên vận chuyển hàng hóa từ nhiều năm qua và đạt hiệu quả rất tốt.

 

Quan tâm từ... tài xế

 

Theo ông Hiền, “đối tượng” chính liên quan tới việc mất cắp hàng hóa trong quá trình vận chuyển thời gian qua đều là các tài xế (chính và phụ). Vì thế, việc giải quyết vấn nạn này, ngoài giải pháp cấp bách là gắn những hộp đen giám sát hành trình, thì các  doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần chú trọng giải pháp căn bản, có tính chiến lược lâu dài là quan tâm nâng cao đời sống cho đội ngũ nhân viên, tài xế.

 

 

Nâng cao đời sống nhân viên, tài xế được coi là giải pháp căn bản để phòng chống mất cắp hàng hóa.

Đồng quan điểm này, Luật sư Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội vận chuyển hàng hóa TP. Hồ Chí Minh cho rằng, quan trọng nhất là  doanh nghiệp cần phải ký hợp đồng lao động rõ ràng đối với mỗi lái xe, phụ xe, bảo đảm các chế độ lương, phụ cấp hợp lý, đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho lái xe, phụ xe theo quy định của pháp luật.

 

Đồng thời, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động để họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty, hạn chế nảy sinh tư tưởng xấu về trộm cắp hàng hóa của công ty, của khách hàng.

 

Bên cạnh đó,  doanh nghiệp cần làm tốt khâu tuyển dụng đầu vào đối với lái xe, phụ xe.

 

Ngay từ khi tuyển dụng, cần kiểm tra hồ sơ xin việc, hồ sơ cấp giấy phép lái xe cẩn thận, gửi văn bản xác minh lý lịch lái xe, phụ xe rõ ràng nơi thường trú, tạm trú; xác minh giấy phép lái xe tại các Sở Giao thông vận tải nơi cấp giấy phép lái xe để xác định giấy phép thật hay giấy phép giả trước khi giao xe vận chuyển hàng; không vì thiếu lái xe, phụ xe mà nhận người không rõ lý lịch, giấy phép lái xe.

 

Ngoài ra,  doanh nghiệp cần thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống, nội quy, quy chế và pháp luật cho người lao động, lái xe, phụ xe; tổ chức các phong trào thi đua học tập giữa các lái xe, phụ xe; thực hiện lối sống lành mạnh, có văn hóa ứng xử cho người lao động; có phần thưởng và nêu gương điển hình lái xe, phụ xe hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng tháng, hàng quý, hàng năm để họ tin tưởng và phấn đấu.

 

Các  doanh nghiệp vận tải cần kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để giáo dục phòng ngừa chung đối với người lao động trong công ty, cương quyết không giao xe vận chuyển hàng hóa cho lái xe khi phát hiện có dấu hiệu khả nghi về khả năng mất mát hàng hóa hoặc thông báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp theo dõi, ngăn chặn kịp thời khi hành vi trộm cắp xẩy ra.

 

Khi phát hiện có hiện tượng mất mát hàng hóa trên đường vận chuyển hoặc tại kho bãi, chủ xe phải thông báo ngay cho lực lượng chức năng và  doanh nghiệp phải phối hợp cung cấp thông tin một cách trung thực, chính xác, chặt chẽ để giúp cơ quan chức năng thu hồi hàng hóa nhanh hơn giảm thiệt hại cho  doanh nghiệp.

 

Bảo vệ quyền lợi và quan tâm nâng cao mức sống cho người lao động, trong đó có đội ngũ tài xế cũng là những giải pháp để các doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi của mình, vì sự ổn định và phát triển của  doanh nghiệp.                

 

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo