Xã hội

Trao huân chương Mặt trời mọc cho ông Nghiêm Vũ Khải

Ngày 21.8 tai Đại sứ quán Nhật Bản đã long trọng diễn ra buổi lễ trao tặng Huân chương Mặt trời mọc, có tia sáng vàng và dây đeo cho Ông Ngiêm Vũ Khải, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nhật, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và môi trường Quốc hội.

Đến dự buổi lễ có ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, ông Vũ Mão, nguyên chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc Hội,  ông Trần Văn Hằng Chủ nhiệm Ủy đối ngoại Quốc Hội, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm ủy ban Khoa học và công nghệ môi trường Quốc hội, ông Hiroshi Fukuda, Đại sứ Đặc mệnh toàn  quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Takebe Tsutomo cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật Việt.

Ông Nghiêm Vũ Khải cùng phu nhân nhận huân chương

Được biết khi còn là giảng viên trẻ tại trường đại học, Chủ tịch Nghiêm Vũ Khải đã đề ra mục tiêu là nghiên cứu và lấy bằng tiến sỹ tại các nước phát triển và ông đã chọn Nhật Bản là nơi mình sẽ học tập và nghiên cứu vì Nhật Bản là nước hàng đầu về lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật trên thế  giới và là nước có nền văn hóa rất đặc biệt. Với quyết tâm đó ông đã hoàn thành khóa học tiến sỹ của mình tại Nhật Bản với tư cách là du học sinh được nhận học bổng của chính phủ Nhật Bản. Trong suốt 20 năm qua ông nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng quan hệ với Nhật Bản.

 Năm 1995, với tư cách là thư ký của Liên minh nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, ông Nghiêm Vũ Khải đã duy trì và mở rộng hoạt động của tổ chức này trong thời kỳ đầu mới được thành lập; góp phần xây dựng nền tảng cho quan hệ giao lưu giữa nghị sỹ hai nước Nhật Bản và Việt Nam. Đến năm 2001  ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch đầu tiên của Hội cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, nỗ lực giới thiệu về sự hấp dẫn của du học Nhật Bản, góp phần tăng lưu học sinh Việt Nam sang Nhật Bản.

Năm 2002, sau khi trúng cử Đại biểu Quốc hội, ông đã trở thành một thành viên của Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt – Nhật, cùng với các cố vấn và thành viên khác của Nhóm  thúc đẩy giao lưu nghị sỹ giữa hai nước, đóng góp lớn cho việc xây dựng quan hệ nhiều tầng lớp không thuộc chính phủ. Cho tới năm 2008 sau khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam Nhật Bản, ông đã nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa giữa 2 nước và có những cống hiến to lớn trong việc xây dựng và vun đắp quan hệ giữa hai nước.

Ông Hiroshi Fukuda, Đại sứ Đặc mệnh toàn  quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, việc trao tặng huân chương lần này là quyết định thể hiện sự đánh giá của chính phủ Nhật Bản cho những thành tích  to lớn trong việc thúc đẩy giao lưu, tăng cường hiểu biết và tình hữu nghị  giữa hai nước Việt Nam  Nhật Bản. Ông Hiroshi cũng cho biết thêm, ông không chỉ tôn trọng những thành tích của chủ tịch Nghiêm Vũ Khải, mà còn cảm phục trước sự chân thành và tình cảm của ông Vũ Khải. Bởi theo ông Hiroshi, phải có những người như ông Vũ Khải thì quan hệ của hai nước Việt – Nhật mới được vững chắc như ngày hôm nay.

Phát biểu tại buổi lễ Ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là một vinh dự và là một phần thưởng cao quý của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho ông Nghiêm Vũ Khải. Ông Lưu bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới ông Nghiêm Vũ Khải sẽ còn đóng góp nhiều hơn nữa trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.
 

Đỗ Trần
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo