Xã hội

Trâu chọi Đồ Sơn húc chết người: Tiết lộ nguyên nhân ban đầu

Liên quan đến sự cố trâu chọi húc chết người, UBND Đồ Sơn nhận định con trâu số 18 húc chết chủ là do bị sốc tâm lý, kích động khi thấy đám đông.

Sáng nay, tại UBND quận Đồ Sơn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Sở VHTT TP Hải Phòng, UBND quận Đồ Sơn, Ban tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 về việc khắc phục hậu quả sau khi trâu số 18 húc ông Đinh Xuân Hướng tử vong, theo tin tức trên báo Vietnamnet.

Trâu chọi chúc chết người tại lễ hội. Ảnh VOV

Cuộc họp cũng xem xét có nên tiếp tục tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn vào các năm tiếp theo hay không. Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết: Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được phục dựng từ năm 1990, đến nay 27 kỳ lễ hội đã diễn ra an toàn tuyệt đối. 

Năm nay, khi trận chọi thứ 14 đang diễn ra thì trâu số 18 đã nổi điên, tấn công chủ mình đến tử vong là một sự cố hi hữu chưa từng xảy ra.
"Rà soát lại từng khâu, chúng tôi đánh giá việc trâu nổi điên húc người là do trâu bị sốc tâm lý khi thấy có quá đông người tại sân vận động, thêm vào đó là tiếng chiêng trống ầm ĩ khiến trâu thêm phần kích động".

Đại diện Ban tổ chức lễ hội chọi trâu cũng nói: Việc con trâu được thuần dưỡng đã lâu quay sang húc chủ của mình là điều không ai ngờ tới. Chủ trâu số 18 cũng nghĩ như vậy nên mới không phản ứng kịp khi bị trâu lao đến. Có thể nói đây là một sự cố bất khả kháng, ngoài tầm kiểm soát.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đặt ra câu hỏi với BTC lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, nếu lễ hội được tiếp tục tiến hành, liệu sự cố tương tự có còn xảy ra lần nữa không?

Bà khẳng định điều quan trọng nhất trong việc tổ chức lễ hội là đảm bảo an ninh an toàn, đặt tính mạng con người lên trên hết. Việc Ban tổ chức có động thái chậm trong việc truy bắt con trâu ngay khi nó vừa gây án cũng được Thứ trưởng nêu ra trong cuộc họp.

 

Trong diễn biến liên quan, Công văn do ông Nguyễn Kim Pha - Chánh Văn phòng UBND TP. Hải Phòng - ký nêu rõ: Giao Sở Văn hóa và Thể thao kiểm tra, rà soát công tác quản lý và tổ chức vòng đấu loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 và có báo cáo gửi UBND thành phố, báo Zing news đưa tin.

UBND TP. Hải Phòng cũng chỉ đạo UBND quận Đồ Sơn chịu trách nhiệm về việc bảo đảm an toàn và các biện pháp khắc phục hậu quả xảy ra. "Tạm dừng việc tổ chức Lễ hội chọi trâu năm 2017", công văn nêu rõ.

Ngoài ra, Hải Phòng cũng yêu cầu kiểm tra chất kích thích còn tồn dư trong trâu số 18, các trâu khác tham gia vòng đấu loại và công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong lễ hội.

Đồ Sơn cũng cần báo cáo kết quả và biện pháp khắc phục hậu quả của sự việc về UBND TP. Hải Phòng, thường trực Thành ủy và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 4/7.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo