Xã hội

Trẻ mắc bệnh ho gà chủ yếu do chưa tiêm phòng

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, trẻ mắc bệnh ho gà là do chưa đến tuổi tuổi tiêm chủng hoặc chưa tiêm đầy đủ.

Sáng ngày 9/3, TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế cho hay, báo cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương gửi về Bộ Y tế cho thấy, từ đầu năm đến nay tại bệnh viện đã ghi nhận 55 trường hợp nhập viện do mắc ho gà, theo tin tức trên báo Sức khỏe & Đời sống.

Tính đến chiều ngày 8/3, đã có 5 trường hợp bệnh nhân tử vong. Số ca mắc ho gà có xu hướng gia tăng trong thời gian qua do điều kiện thời tiết mùa đông-xuân ở các tỉnh phía Bắc thuận lợi cho mầm bệnh phát triển.

Nhân viên y tế điều trị cho trẻ mắc bệnh ho gà tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh Sức khỏe & Đời sống. 

Các bệnh nhân mắc bệnh rải rác ở các tỉnh và thành phố như: Hà Nội, Cao Bằng, Nam Định, Nghệ An, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Hà Nam. Đáng lưu ý, số ca mắc bệnh ho gà nhiều nhất là Hà Nội (10 ca), tiếp sau đó là Nam Định (5 ca). 

Các trường hợp tử vong gồm: 1 trường hợp ở Hà Nội, 1 trường hợp ở Nam Định, 1 trường ở Cao Bằng, có 2 trường hợp xin về ở Nam Định và Nghệ An. Đáng lưu ý, hầu hết các trường hợp mắc bệnh ho gà đều là trẻ em dưới ba tháng tuổi (chiếm tỷ lệ 80%).

Đây là các đối tượng chưa được tiêm chủng hoặc mới chỉ được tiêm một mũi vắcxin phòng bệnh ho gà. Hiện số ca mắc chỉ ghi nhận rải rác. Dù vậy, TS Trần Đắc Phu cũng lưu ý trong vài năm gần đây, ghi nhận nhiều ca bệnh ở trẻ dưới 2 tháng tuổi- chưa đến tuổi chỉ định tiêm mũi 1. 

Theo báo Vietnamplus, Cục trưởng Trần Đắc Phu khuyến cáo: "Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tiêm chủng, số ca mắc ho gà, bạch hầu giảm rất nhiều nhưng không phải không có. Trong khi đó, những trường hợp mắc bệnh chủ yếu là trẻ nhỏ.

Vì vậy, các bậc phụ huynh nên đưa con đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi (có thể tiêm dịch vụ hoặc tiêm miễn phí trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại các xã phường), không nên trì hoãn việc tiêm phòng cho trẻ trong giai đoạn hiện nay.

 

Để phòng bệnh ho gà ngoài việc tiêm chủng đầy đủ cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng thì phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêm chủng vắcxin trước khi mang thai.

Với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu chưa từng mắc ho gà thì có thể tiêm vắcxin dịch vụ phòng bạch hầu-ho gà-uốn ván để tạo miễn dịch cho mẹ và cho con. Vắcxin này tiêm tiêm cho người trong độ tuổi 6-64.

Theo nhà sản xuất, vắcxin này có thể tiêm phòng cho thai phụ ở tuần thai thứ 20. Dù vậy, Bộ Y tế đang giao cho Cục Quản lý Dược, Chương trình Tiêm chủng mở rộng xem xét để có hướng dẫn cụ thể như trường hợp nào nên tiêm, vùng nào nên tiêm… không nhất thiết thai phụ nào cũng cần phải tiêm".

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo bao Sức khỏe & Đời sống, Infonet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo