Thị trường

Triển khai hoá đơn điện tử trong thanh toán

Thực hiện chủ trương của Thống đốc NHNN về tăng cường phát triển và sử dụng công nghệ thông tin trong ngành Ngân hàng, ngày 16/10/2014, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã tổ chức hội nghị triển khai hoá đơn điện tử (HĐĐT) trong thanh toán tiền dịch vụ thông tin tín dụng.

Nhiều đại biểu là lãnh đạo các tổ chức tín dụng đến dự và đóng góp ý kiến

Tới dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị sử dụng dịch vụ thông tin tín dụng, đại diện Công ty Điện toán và truyền số liệu (VDC) và ban lãnh đạo các phòng nghiệp vụ CIC.

 
HĐĐT được hiểu là một hình thức hoá đơn mới bên cạnh hoá đơn giấy. HĐĐT được phép lưu hành, có giá trị ngang với hoá đơn giấy và được Bộ Tài chính quy định tại Thông tư 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011. HĐĐT được tạo lập, chuyển nhận và lưu trữ trên thiết bị điện tử.
 
HĐĐT có rất nhiều tiện lợi như: tiết kiệm chi phí in ấn, gửi, bảo quản, lưu trữ, khai thác hoá đơn; hạn chế các rủi ro như mất mát, rách, hỏng, cháy trong quá trình vận chuyển lưu trữ; rút ngắn thời gian thanh toán do việc lập, gửi, nhận hoá đơn được thực hiện qua các phương tiện điện tử; HĐĐT góp phần đơn giản hoá việc sử dụng hoá đơn cho khách hàng, dễ tiếp nhận, quản lý và kê khai thuế, thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh doanh nghiệp, nộp thuế…
 
Với những tiện ích vượt trội của HĐĐT, CIC đã lên kế hoạch triển khai áp dụng. Theo đó, kể từ ngày 1/3/2015 CIC thực hiện cung cấp HĐĐT đối với tất cả các khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ thông tin tín dụng của CIC.
 
Riêng trong thời hạn từ nay tới ngày 28/2/2015, để khuyến khích các đơn vị đăng ký sử dụng HĐĐT, CIC sẽ phối hợp với VDC hỗ trợ khách hàng đăng ký, sử dụng HĐĐT của CIC và sẽ được hưởng các quyền lợi ưu đãi như tặng thiết bị token chứa chữ ký số, chiết khấu 15% trên phí dịch vụ và tặng thêm 3 tháng thuê bao…
 
Đối với hồ sơ đăng ký sử dụng chữ ký điện tử, các đơn vị cần chuẩn bị bản sao đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập, bản sao giấy đăng ký thuế, bản đăng ký sử dụng chữ ký điện tử và giấy tờ tuỳ thân của người đại diện pháp lý. Đối với hồ sơ đăng ký HĐĐT của CIC, các đơn vị cần có giấy chứng nhận chữ ký điện tử, bản đăng ký sử dụng HĐĐT.
 
Tại hội nghị, ông Cao Văn Bình, Phó tổng giám đốc CIC nhấn mạnh: Sau một năm thực hiện thí điểm cho thấy, giải pháp sử dụng HĐĐT đã mang lại nhiều thuận lợi cho cả CIC và các đơn vị như: thời gian gửi, nhận hoá đơn rút ngắn; việc xác nhận hoá đơn giữa bên bán, mua dễ dàng, kịp thời, tiết kiệm… Đặc biệt, việc thất lạc hoá đơn khi gửi qua bưu điện dẫn đến bị phạt làm ảnh hưởng lớn đến uy tín và tài chính của các đơn vị nay đã được xử lý triệt để.
 
Tuy nhiên, vì còn tâm lý ngại thay đổi thói quen làm việc, chưa yên tâm với HĐĐT, chưa rõ quy định trình ký và sử dụng chữ ký số, bảo mật và chi phí liên quan… nên đến nay nhiều đơn vị vẫn chưa đăng ký sử dụng HĐĐT. Do vậy, để thực hiện chủ trương phát triển và sử dụng công nghệ thông tin, hạn chế các mặt tồn tại, CIC có kế hoạch triển khai việc sử dụng HĐĐT.
 
Theo TBNH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo