Quốc tế

Triển khai THAAD: Seoul "phản pháo" sau sức ép của Bắc Kinh

(DNVN)-Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc vừa đưa tin, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đưa ra phản ứng ngay sau khi Trung Quốc phản đối gay gắt Seoul thúc đẩy kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ thái độ không hài lòng về quan điểm của Bắc Kinh.

Phát ngôn viên văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Cheong Wa Dae, phát biểu với báo giới rằng, việc triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) chỉ là vấn đề phòng thủ trước các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ phia Triều Tiên.

Trung Quốc phản đối gay gắt việc Hàn Quốc triển khai tên lửa THAAD (Ảnh Reuters)

Tuyên bố này đưa ra sau khi Hàn Quốc đối mặt với sức ép gia tăng từ phía Trung Quốc liên quan đến kế hoạch triển khai THAAD.

Hôm 23/02, Đặc phái viên Trung Quốc tại Seoul, ông Khâu Quốc Hồng, lên tiếng cảnh báo rằng, quan hệ song phương Trung – Hàn sẽ bị tổn hại “ngay tức khắc” nếu hệ thống tên lửa THAAD được triển khai trên bán đảo này.

Trong một cuộc họp với ông Kim Jong-in, Chủ tịch đảng đối lập Minju, đại sứ Khâu Quốc Hồng cũng cho biết, an ninh quốc gia của Hàn Quốc cũng có thể bị hủy hoại.

Lời cảnh báo trên của đại sứ Trung Quốc được coi là khá bất thường đối với một nhà ngoại giao cấp cao, và nhiều người coi đây là sức ép rõ ràng của Bắc Kinh đối với Seoul.

Phát ngôn viên Cheong Wa Dae nhấn mạnh rằng, việc cho phép triển khai THAAD chỉ là biện pháp phòng thủ của Hàn Quốc trong bối cảnh các mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng từ phía Triều Tiên.

 

“Vấn đề này chỉ được quyết định khi phù hợp với những lợi ích về an ninh quốc gia, và Trung Quốc sẽ phải nhận ra điều đó”, phát ngôn viên Jeong nhấn mạnh.

Trong khi đó, một nguồn tin tiết lộ với hãng thông tấn Yonhap rằng, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc được cho là sẽ gọi cho đặc phái viên Trung Quốc để xác nhận quan điểm của Bắc Binh về vấn đề này, đồng thời giải thích quan điểm của Seoul.

Nguồn tin cho biết thêm, hiện chưa rõ liệu Thứ trưởng Ngoại giao Kim Hong-kyun có gặp đại phái viên Trung Quốc hoặc quan chức cấp cao nào khác sẽ thực hiện bước đi này hay không.

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo