Quốc tế

Triển vọng hợp tác kinh tế ASEAN – Trung Quốc năm 2015

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN và các nước ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc.

 Một cảng bốc dỡ container của Singapore. (Ảnh: Bloomberg)

 

Hợp tác kinh tế thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian dài vừa qua và đã trở thành trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN và các nước ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc. Năm 2015, quan hệ kinh tế thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và nâng lên tầm cao mới khi nhiều cú hích quan trọng trong quan hệ song phương sẽ xuất hiện trong năm nay.

 
Theo Báo cáo của Hội đồng thương mại Trung Quốc - ASEAN, kim ngạch thương mại hai chiều giữa ASEAN - Trung Quốc trong năm 2014 đạt mức 480 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2013 và mức tăng này cao gấp 2,5 lần so với mức tăng trưởng thương mại chung của Trung Quốc. ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc, đứng sau các nước EU và Mỹ, chiếm hơn 11% tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của hầu hết các nước ASEAN.
 
Hội đồng thương mại Trung Quốc - ASEAN cũng cho biết, năm 2014 Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 (chỉ đứng sau Malaysia) và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 đạt hơn 83 tỷ USD, tăng 27%, trong đó Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam hơn 63 tỷ USD và nhập khẩu hơn 19 tỷ USD.
 
Ông Từ Ninh Ninh, Chủ tịch Hội đồng thương mại Trung Quốc – ASEAN cho biết: “Dù lòng tin chính trị giữa Trung Quốc với một số quốc gia ASEAN bị ảnh hưởng nhưng thương mại giữa ASEAN - Trung Quốc trong năm ngoái vẫn tăng cao, tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng thương mại chung của Trung Quốc. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Trung Quốc - Philippines, Trung Quốc - Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao, điều đó chứng tỏ quan hệ chính trị không ảnh hưởng đến xu hướng hợp tác mạnh mẽ giữa Trung Quốc – ASEAN”.
 
Ông Từ Ninh Ninh, Chủ tịch Hội đồng thương mại Trung Quốc - ASEAN tin tưởng rằng, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc trong năm nay sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn và lên một tầm cao mới.
 
Ông Từ Ninh Ninh, Chủ tịch Hội đồng thương mại Trung Quốc – ASEAN nói: “Hợp tác kinh tế song phương sẽ đón nhận những cơ hội mới khi cộng đồng kinh tế ASEAN dự kiến được hình thành vào cuối năm nay. Đàm phán phiên bản nâng cấp Khu thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm và năm nay cũng là năm hợp tác biển Trung Quốc - ASEAN. Do đó, tôi tin tưởng rằng, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và lên tầm cao mới trong năm nay”.
 
Cho dù giữa một số nước ASEAN và Trung Quốc vẫn tồn tại tranh chấp lãnh thổ nhưng sự gần gũi về địa lý và tính bổ sung cho nhau lớn đã thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa ASEAN với Trung Quốc đang và sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
 
Theo VTV.VN
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo