Chân dung

Triệu phú nuôi dê ở miền Tây

Từ 1 con dê còn lại trong đàn dê 7 con ban đầu, giờ đây ông Hồng đã sở hữu một trang trại nuôi dê có tiếng ở Tiền Giang. Mỗi năm đàn dê mang đến cho gia đình ông nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng


Được biết đến là một nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền, ông Đoàn Văn Hồng (44 tuổi, ở ấp Giồng Lãnh 2, xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông) đang “ăn nên làm ra” với mô hình nuôi dê. Mỗi năm đàn dê mang đến cho gia đình ông nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Cách đây 10 năm, ông Hồng thấy nhiều người nuôi dê làm giàu nên đã lấy hết số tiền dành dụm để mua dê về nuôi. Ban đầu, ông mua 7 con dê giống nhưng do không có kinh nghiệm, cũng như kỹ thuật nên dê bị bệnh và chết chỉ còn 1 con. Nhờ chịu khó tìm hiểu kỹ thuật nuôi dê từ sách vở, từ 1 con dê còn lại, giờ đây ông Hồng đã sở hữu một trang trại nuôi dê có tiếng ở Tiền Giang.

Ông Hồng chia sẻ: “Để nuôi dê thành công phải biết cách chọn lọc con giống và phải học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước”. Theo ông Hồng, việc nuôi dê khá đơn giản, chỉ cần một khu đất trống với diện tích vài chục m2 được bao bọc bởi lưới, cất nhà, đóng chuồng cao từ mặt đất lên khoảng 1m. Mỗi chuồng rộng khoảng 1,3m x 2,6m cùng với một cái máng tự chế đặt bên dưới để bỏ cỏ cho dê ăn.

Thức ăn của dê rất dễ tìm như cỏ, lá so đũa, lục bình, rau muống hay cơm trộn nước cám. Trại nuôi dê phải thoáng mát, sạch sẽ, phun thuốc sát trùng định kỳ 3 lần/năm.

Người nuôi dê không phải bỏ công chăm sóc vất vả như những loài khác. Dê nuôi khoảng 3 - 4 tháng là trưởng thành. Dê cái mỗi năm đẻ từ 1 - 2 lần, mỗi lần từ  2 - 3 con với tỷ lệ sống gần như 100%. Dê trưởng thành nặng khoảng 30kg, bán được giá từ 150 - 180 ngàn đồng/kg, tính ra đàn dê của ông Hồng có giá vài tỷ đồng. Trang trại của ông hiện đang cung cấp dê thịt cho nhiều tỉnh, thành ở miền Tây và TP. Hồ Chí Minh.

Ăn nên làm ra từ nghề nuôi dê, với 4 công đất trồng cỏ ban đầu, ông mua thêm 4 công nữa để mở rộng trang trại. Ngày 28-2, khi chúng tôi tìm đến trang trại của ông Hồng cũng là lúc ông đang xuất bán 16 con dê, thu gần 70 triệu đồng.

Trong khi các loài gia súc khác đang đối diện với dịch bệnh thì ông Hồng lại khá tự tin với việc nuôi dê. Chính vì giá trị kinh tế từ con dê mang lại nên có nhiều người đã tìm đến ông để mua con giống, cũng như học hỏi kinh nghiệm nuôi. Ai đến ông cũng sẵn sàng chia sẻ, bởi với ông việc nuôi dê không chỉ để thoát nghèo, mà còn góp phần phát triển kinh tế cho người dân.

baoapbac.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo