Xã hội

Triệu tập hơn 200 CSGT, CSCĐ đảm bảo giao thông tại hội Chợ Viềng

Để đảm bảo giao thông tại các nút giao trọng yếu tại hội Chợ Viềng 2017, lực lượng CSGT, CSCĐ đã phải huy động lực lượng hỗ trợ phân luồng giao thông từ sáng nay 3/2.

Trao đổi với Dân Việt sáng nay, 3/2, Thiếu tá Nguyễn Hữu Dũng – Trưởng phòng CSGT Nam Định cho biết, đơn vị đã lập phương án đảm bảo, phân luồng giao thông tại các nút giao thông trọng yếu để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia mua sắm và thăm thú chợ Viềng.

“Chúng tôi đã lập phương án đảm bảo an toàn giao thông từ trước và sáng nay đã bắt đầu thực hiện. Tất cả các lực lượng như công an huyện, CSGT, thanh tra… đều được huy động để xử lý các tình huống xảy ra và chủ động phân luồng giao thông” – Thiếu tá Dũng nói.

Triệu tập hơn 200 CSGT, CSCĐ đảm bảo giao thông tại hội Chợ Viềng. Ảnh: Internet

Vị trưởng phòng CSGT tỉnh Nam Định nhận định, lễ khai hội chợ Viềng 2017 diễn ra vào đêm nay (mùng 7 Tết) và rạng sáng ngày mai (mùng 8 Tết) có thể rất đông người về tham dự nên đơn vị đã tổ chức nhiều chốt giao thông tại những nút giao thông dẫn vào địa điểm diễn ra lễ hội để đảm bảo giao thông được thông suốt trong suốt quá trình diễn ra hội chợ Viềng.

Chợ Viềng nằm trên địa bàn thôn Trung Thành, xã Kim Thái (Vụ Bản - Nam Ðịnh), trước đây chợ còn có tên là chợ chơi du xuân (du xuân thị). Bao quanh là cả một quần thể di tích thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh - Thần chủ Ðạo Mẫu Việt Nam, nên cùng với việc đi chơi chợ là hoạt động lễ Mẫu để Người ban cho sức khoẻ và tài lộc. 

Chợ Viềng mỗi năm chỉ họp có đúng một phiên thôi, một phiên chợ kéo dài từ nửa đêm mồng 7 đến sáng mồng 8 tết.

Người đến với chợ Viềng để cầu may mắn, bình an, hạnh phúc cho cả gia đình, đồng thời xua đi những rủi ro trong năm mới với tâm lý “mua may bán rủi”. Tiếng là "hội chợ" nhưng chợ Viềng không mua bán những sản phẩm ngoại lai cao cấp, hào nhoáng đắt tiền như ở các hội chợ lớn khác.

Sản phẩm được đem ra mua bán ở đây chủ yếu là cây trồng, nông cụ, thực phẩm: từ các loại cây ăn quả tới cây cảnh, cây hoa, cây chanh, cây ớt. Và sau nữa là đến các vật dụng sản xuất nhỏ của nhà nông như cái cuốc, cái cày, cái liềm…

 

Các đồ vật được bày bán ở Chợ Viềng. Ảnh: Internet

Khác với sự xô bồ của những phiên chợ thông thường, chợ Viềng còn mang ý nghĩa tâm linh. Chợ Viềng Nam Giang là nơi có chùa Đại Bi thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Chợ Viềng Kim Thái, Trung Thành là nơi có quần thể di tích Phủ Dày thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh.

Nhiều người quan niệm, lỡ một phiên chợ Viềng là lỡ cả một năm. Tới phiên chợ đầu xuân này của Nam Định, mới thấy hết được không khí tấp nập, tâm trạng phấn chấn vui vẻ của mọi người.

Từ một phiên chợ của cư dân nông nghiệp, ngày nay những người tới chợ không chỉ là những người nông dân như xưa nữa mà đã bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau đến từ nhiều tỉnh thành, sản phẩm cũng vì thế mà đa dạng hơn rất nhiều. Có lẽ chính những điều đó đã góp phần làm nên sức quyến rũ rất riêng của phiên chợ Viềng mỗi năm một lần duy nhất này.

Nên đọc


Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Dân Việt, Dân trí)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo