Quốc tế

Triều Tiên bất ngờ nói Trung Quốc "hùa theo Mỹ"

(DNVN)-Triều Tiên đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc - đồng minh quan trọng của Bình Nhưỡng - khi cáo buộc Bắc Kinh "hùa theo Mỹ" bằng việc thắt chặt lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Trong động thái hiếm hoi, ngày 23/02, Triều Tiên đã bất ngờ cáo buộc Trung Quốc "hùa theo Mỹ" khi ngưng nhập khẩu than đá nhằm trừng phạt chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Trung Quốc ngừng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên sau vụ thử tên mới nhất lửa của Bình Nhưỡng.

Không nêu đích danh Trung Quốc, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết trong một tuyên bố rằng, "một quốc gia láng giềng" trừng phạt Bình Nhưỡng để ủng hộ Mỹ. 

"Quốc gia này đang hùa theo Mỹ", tuyên bố của KCNA nhấn mạnh. 

Trước đó, hôm 19/02, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ ngừng nhập khẩu tất cả các sản phẩm than đá từ Triều Tiên - nguồn ngoại hối quan trọng của quốc gia này - sau vụ thử tên lửa diễn ra mới đây.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, lệnh cấm nhập khẩu than đá của Triều Tiên sẽ có bắt đầu có hiệu lực từ ngày 19/02 tới và kéo dài đến 31/12/2017.

Quyết định này của Trung Quốc là một phần trong nỗ lực thực hiện các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên.

 

Quyết định đưa ra chưa đầy 1 tuần sau vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã chỉ trích gay gắt Triều Tiên vào tuần trước sau vụ thử tên lửa và coi hành động này là sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của LHQ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần cho rằng Trung Quốc làm chưa đủ mạnh nhằm giúp chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên. 

Năm 2016, Trung Quốc cũng đã đưa ra các biện pháp giới hạn hoạt động nhập khẩu than đá từ Triều Tiên theo các biện pháp trừng phạt của LHQ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn là nguồn cung cấp than đá lớn thứ 4 của Trung Quốc trong năm ngoái.

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo