Quốc tế

"Triều Tiên bị cuồng loạn tên lửa", Mỹ, Nhật, Hàn yêu cầu LHQ họp khẩn

(DNVN) - Ngày 12/2, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn nhằm thảo luận về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố quân đội nước này ngày 12/2 đã phóng thử thành công tên lửa Pukguksong-2, một loại tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Nguồn tin cho biết thêm, vụ phóng thử diễn ra với sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tên lửa này đã bay cao khoảng 550km và bay được chặng đường dài khoảng 500km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 12/2 đã mạnh mẽ lên án động thái này của Triều Tiên, đồng thời gọi đây là vụ vi phạm “rõ ràng và trắng trợn” các lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. 

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa hạt nhân Pukguksong-2. Ảnh minh họa

“Phóng tên lửa không chỉ vi phạm rõ ràng và trắng trợn các nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mà còn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng vẫn luôn ám ảnh cuồng loạn về việc phát triển hạt nhân và tên lửa”.

Ngay sau đó, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

"Mỹ, cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc, đã yêu cầu tiến hành hội đàm khẩn cấp về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hôm 12/2", phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ tại Liên hợp quốc nói và cho biết thêm rằng Mỹ dự kiến cuộc họp này sẽ diễn ra vào khoảng thời gian buổi chiều 13/2.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã lên án việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo và kêu gọi nước này ngừng các hành động khiêu khích mới.

Nên đọc


 

 


Thu Phương (theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo