Quốc tế

Triều Tiên bỏ mặc lính biên phòng bị lũ cuốn, chỉ lo tìm vũ khí?

(DNVN)-Theo một nguồn tin, trong trận lũ lụt kinh hoàng vừa qua, giới chức Triều Tiên đã bỏ mặc hàng trăm lính biên phòng bị mất tích, thay vào đó chỉ lo tìm vũ khí và đạn dược bị lũ cuốn trôi.

Theo UPI, trận lũ lụt Triều Tiên miêu tả là "thảm họa" và tồi tệ nhất kể từ khi chấm dứt Thế chiến II diễn ra vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 có thể đã cuốn trôi hàng trăm lính biên phòng của quốc gia này. Tuy nhiên, giới chức Bình Nhưỡng có thể chỉ chú tâm vào việc tìm kiếm đạn dược và vũ khí bị cuốn trôi sau những trận mưa lớn. 

Theo Daily NK, hàng trăm lính biên phòng Triều Tiên bị lũ cuốn trôi (Ảnh Yonhap)

Mới đây, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, những trận mưa lớn đã quét qua các khu vực phía Đông Bắc Triều Tiên trong 5 ngày, bắt đầu hôm 29/8, khiến gần 140 người Triều Tiên thiệt mạng và khoảng 400 người khác mất tích.

Một nguồn tin tại tỉnh Bắc Hamgyong tiết lộ với nhật báo Daily NK của Hàn Quốc rằng, hàng trăm lính biên phòng Triều Tiên đã chết hoặc mất tích trong trận lũ lụt lớn nhất trong 7 thập kỷ qua. 

Nguồn tin cho hay, vào thời điễm lũ phá vỡ đê sông Tumen, cuốn trôi làng mạc và tràn vào căn cứ quân sự, hàng trăm binh lính Triều Tiên vẫn đang ngủ trên giường. Những người này sau đó đã thiệt mạng hoặc mất tích do bị lũ cuốn đi xa.

Cũng theo nguồn tin, tiểu đoàn Musan và tiểu đoàn Namyang thuộc Lữ đoàn Hambuk 27 chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi lũ lụt bởi vì căn cứ của họ cách sông Tumen chỉ khoảng 20 mét. 

UPI dẫn lời nguồn tin cho hay, giới chức Triều Tiên đã phái nhiều chỉ huy và binh lính tới khu vực bị lũ lụt, tuy nhiên các vị chỉ huy "quan tâm nhiều hơn đến việc tìm kiếm đạn dược và vũ khí mất tích" sau trận lũ lụt. 

 

Người dân địa phương đã chỉ trích các nỗ lực cứu hộ của chính phủ, khẳng định cán bộ nhà nước phải "chú tâm" vào việc tìm kiếm những người mất tích và chăm sóc người bị thương. 

Hôm 23/9, Triều Tiên không đưa ra bất cứ thông tin nào về thảm họa vốn đã tác động đến quân đội nước nhà. 

Thay vào đó, Rodong Sinmun - tờ báo của đảng Công nhân Triều Tiên - đã đưa ra tuyên bố về tiến bộ đạt được trong việc phục hồi hệ thống thông tin liên lạc sau những nỗ lực phục hồi.

"Các mạng lưới phát thanh truyền hình và viễn thông tại 50 địa điểm đã được phục hồi", tờ Rodong viết. 
Tuy nhiên, Triều Tiên cũng có thể đang tìm kiếm sự phản ứng từ bên ngoài. 

Tờ YTN của hàn Quốc hôm 23/9 đưa tin, một trang tin điện tử của Triều Tiên gần đây khẳng định, Bình Nhưỡng đã hỗ trợ Hàn Quốc phục hồi sau lũ lụt vào tháng 9/1959. 

 

Tuyên bố của Triều Tiên cũng cho biết, 800.000 người Hàn Quốc buộc phải ra khỏi nhà đi lánh nạn sau lũ lụt và Bình Nhưỡng đã hỗ trợ về vật chất cho quốc gia láng giềng. 

Nên đọc
NM (Theo UPI)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo