Quốc tế

Triều Tiên cảnh cáo Trung Quốc không "liều lĩnh" gần Mỹ

Triều Tiên tuyên bố Trung Quốc thường xuyên "làm tổn hại đến các lợi ích chiến lược" của Triều Tiên khi ngày càng xích lại gần hơn với Mỹ.

Triều Tiên ngày 2/5 cáo buộc Trung Quốc gây ra rắc rối và có hành vi "phản bội" khi xích lại gần hơn với Mỹ, theo báo VnExpress.

"Trung Quốc không nên liều lĩnh thử độ kiên nhẫn của chúng tôi", NBC News dẫn lời một bài bình luận do hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải.

Theo bài viết, Trung Quốc thường xuyên "làm tổn hại đến các lợi ích chiến lược" của Triều Tiên khi ngày càng xích lại gần hơn với Mỹ và đây là biểu hiện "phản bội".

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đang có dấu hiệu nồng ấm hơn. Chính quyền Trump hy vọng Trung Quốc có thể thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Trong khi đó, Nhân dân nhật báo và Thời báo Hoàn Cầu, hai tờ báo vốn được xem là “cơ quan ngôn luận cho đảng và chính phủ Trung Quốc” có những lời chỉ trích mạnh mẽ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, theo tin tức trên báo Infonet.

Tuy nhiên, theo KCNA, những lời bình luận mạnh mẽ của giới truyền thông Trung Quốc về việc gia tăng lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng chỉ làm ảnh hưởng xấu tới quan hệ hai nước cũng như khiến tình hình thêm căng thẳng.

Trung Quốc hiện được xem là đồng minh và láng giềng lớn của Triều Tiên. Trong khi đó, Mỹ cũng đang gia tăng sức ép buộc Trung Quốc gây thêm áp lực để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Theo giới ngoại giao, Washington và Bắc Kinh đang đàm phán để tăng cường phản ứng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc như áp đặt thêm lệnh trừng phạt nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo.

Theo KCNA, truyền thông Trung Quốc đang cố tình đổ lỗi cho Bình Nhưỡng là tác nhân làm “xói mòn mối quan hệ” Trung - Triều và tạo cơ hội để Mỹ tăng cường triển khai vũ khí tới khu vực.

 

Nên đọc





Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo