Quốc tế

Triều Tiên cáo buộc Mỹ định tấn công phủ đầu hạt nhân

(DNVN) - Triên Tiên ngày 6/8 đã đưa cáo buộc Mỹ âm mưu tiến hành một vụ tấn công hạt nhân, sau khi Mỹ triển khai máy bay B-1 đến Thái Bình Dương lần đầu tiên trong 1 thập kỷ.

Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ có những bước đi rõ ràng hơn trong động thái của nước này nhằm lật đổ Triều Tiên bằng cách huy động tất cả vũ khí chiến tranh hạt nhân.

AFP cho biết máy bay B-1 đã được triển khai đến đảo Guam của Mỹ trong ngày hôm qua. Quân đội Mỹ cho biết việc triển khai B-1 là một hoạt động điều động luân phiên thường xuyên với máy bay ném bom B-52 tại Guam.

Hôm 29/7 Không quân Mỹ cho biết sẽ nâng cấp vũ khí tại Guam - một lãnh thổ của Mỹ tại Tây Thái Bình Dương bằng cách triển khai B-1 đến khu vực này lần đầu tiên từ tháng 4/2006.

Căng thẳng đã tăng cao kể từ khi Triều Tiên tiến hành đợt thử hạt nhân thứ 4 của nước này trong tháng Giêng. Sau đó Bình Nhưỡng tiếp tục một loạt phóng thử tên lửa với lần phóng thử mới nhất và là lần đầu tiên tên lửa đã rơi xuống vùng biển Nhật.

Mỹ lần đầu đưa máy bay B-1B Lancer tới Thái Bình Dương trong 10 năm qua.

"Những kẻ thù đang lừa gạt rằng họ có thể chuẩn bị một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhắm vào CHDCND Triều Tiên bằng cách cho phép B-1 bay trên bán đảo Triều Tiên trong 2-3 tiếng ngẫu nhiên. Những động thái như vậy để củng cố lực lượng hạt nhân một lần nữa cho thấy đế quốc Mỹ đang tiến hành chuẩn bị một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu tại Triều Tiên như việc đã rồi" - một tuyên bố tiếng Anh trên truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết.

Như tin đã đưa trước đó, hãng tin CNN dẫn lời Bộ chỉ huy khu vực của Mỹ (PACOM) đã ra thông báo những chiếc máy bay sẽ đến căn cứ Andersen trên đảo Guam vào ngày thứ Bảy để thay thế các máy bay ném bom B-52. Đồng thời đã điều thêm 300 nhân viên không lực để bảo trì máy bay. Guam là một phần của quần đảo Mariana và thuộc sở hữu của Hoa Kỳ.

CNN cho biết các máy bay từ căn cứ Guam đang tuần tra ở Biển Đông và bán đảo Triều Tiên. Trong trường hợp đầu tiên, Mỹ gửi tín hiệu cho Trung Quốc thấy họ có ý định đảm bảo tự do hàng không và hàng hải trong vùng hải phận quốc tế, bất chấp tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh. 

Trong trường hợp thứ hai, Hoa Kỳ  tỏ ý định với CHDCND Triều Tiên rằng họ sẽ bảo vệ các đồng minh trong khu vực Hàn Quốc và Nhật Bản. Việc bố trí B-1 diễn ra trong bối cảnh của các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, mà Washington đã lên án mạnh mẽ.

Ngoài ra, với việc đưa máy bay B-1B Lancer, Washington gửi tới chính quyền Bình Nhưỡng thông điệp về quyết tâm của Mỹ trong việc bảo vệ các đồng minh trong khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản trước những động thái quân sự của Triều Tiên.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo