Quốc tế

Triều Tiên chỉ trích Mỹ ngay sau khi chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo

(DNVN)-Sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kết thúc chuyến thăm Bình Nhưỡng kéo dài hai ngày, từ ngày 6/7 tới ngày 7/7, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích Mỹ đơn phương yêu cầu phi hạt nhân hóa.

Theo hãng tin KBS, Triều Tiên đã ra một tuyên bố dưới danh nghĩa Bộ Ngoại giao, công bố kết quả hội đàm cấp cao Mỹ-Triều.  

Theo tuyên bố này, Bình Nhưỡng chỉ trích việc Mỹ yêu cầu nước này phi hạt nhân hóa một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược là một yêu cầu đơn phương không khác gì "đầu gấu".

KBS cho rằng, tuyên bố thể hiện rõ sự bất mãn của Triều Tiên với việc Mỹ duy trì lập trường là sẽ không dỡ bỏ cấm vận với Bình Nhưỡng cho tới khi nước này phi hạt nhân hóa một cách có thể kiểm chứng. 

Sau tuyên bố trên của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhấn mạnh các biện pháp cấm vận với Bình Nhưỡng được đưa ra căn cứ theo nghị quyết trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. 

Triều Tiên chỉ trích Mỹ ngay sau khi chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo.

Triều Tiên chỉ ra rằng việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) là điều kiện tiên quyết để giảm nhẹ căng thẳng, thiết lập thể chế hòa bình, xây dựng sự tin cậy lẫn nhau. Nước này chỉ trích Mỹ đang viện hết cớ này tới cớ khác để trì hoãn thảo luận. 

KBS nhận định, Triều Tiên đang lấy việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh là một bước đi tương ứng trong quá trình phi hạt nhân hóa. Ngoài ra, nước này còn nhấn mạnh đã đề xuất trước với phía Mỹ thảo luận cấp chuyên viên về việc dỡ bỏ bãi thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tìm kiếm hài cốt binh lính Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên. 

Theo KBS, qua việc chỉ trích Mỹ một cách kịch liệt như trên, Triều Tiên đang đưa ra cùng lúc hai thông điệp. Một mặt, nước này tuyên bố sẽ không lùi bước trong quá trình đàm phán với Mỹ, mặt khác vừa để ngỏ sẽ tiếp tục nền tảng đối thoại với Washington. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo