Quốc tế

Triều Tiên chính thức mở lại đường dây nóng với Hàn Quốc sau 2 năm gián đoạn

(DNVN) - Triều Tiên đã chính thức mở lại đường dây nóng về biên giới với Hàn Quốc vào ngày 3/01 vừa qua.

Triều Tiên đã mở lại đường dây nóng về biên giới với Hàn Quốc vào ngày 3/01 vừa qua, vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chế nhạo Triều Tiên bằng cách nói rằng ông có nút bấm hạt nhân “lớn hơn và mạnh mẽ hơn của Triều Tiên”.

Quyết định của Triều Tiên mở đường dây điện thoại biên giới được đưa ra một ngày sau khi Hàn Quốc đề xuất các cuộc thảo luận cấp cao trong bối cảnh căng thẳng về các chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Binh lính Hàn Quốc tuần tra gần khu phi quân sự chia cắt hai miền liên Triều ở Paju

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết, ông sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc về khả năng xem xét đưa một phái đoàn tới Thế vận hội Mùa đông được tổ chức tại Pyeongchang vào tháng Hai.

“Chúng tôi sẽ cố gắng giữ liên lạc chặt chẽ với phía Hàn Quốc với thái độ trung thực, đúng với mục đích lãnh đạo tối cao của chúng tôi, và giải quyết các vấn đề thiết thực liên quan đến việc phái đoàn tham dự Thế vận hội Mùa đông của chúng tôi”, Cơ quan thông tấn xã Triều Tiên trích lời ông Ri Son Gwon, Chủ tịch Uỷ ban về Hòa bình Tổ quốc của Triều Tiên.

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Yoon Young-chan cho biết, quyết định mở đường dây nóng của Triều Tiên có ý nghĩa quan trọng bởi vì nó có thể dẫn tới việc liên lạc thường xuyên.

Triều Tiên đã ngừng hai kênh liên lạc liên Triều, trong đó có cả đường dây nóng quân sự, vào tháng 2/2016 để phản đối việc Hàn Quốc cho đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong. Về mặt kỹ thuật, các đường dây nóng này không bị cắt rời nhưng kênh đối thoại hiện không hoạt động do phía Triều Tiên lâu nay không hồi đáp các lần tiếp xúc hằng ngày của các quan chức Hàn Quốc qua điện thoại.

 

 

Nên đọc
Tuệ Minh (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo