Quốc tế

Triều Tiên có ý định thử hạt nhân khi Hàn Quốc bầu cử Tổng thống

Cựu Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho ngày 23/12 Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã gửi công văn tới các cơ quan của nước này đóng tại nước ngoài, thông báo về kế hoạch tiến hành hai vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 và thứ 7.

Hãng tin Yonhap dẫn lời vị này cho biết kế hoạch của ông Kim Jong-un nhằm mục đích để cộng đồng quốc tế công nhận Triều Tiên và Pakistan là những quốc gia sở hữu hạt nhân vì mục đích hòa bình, sau đó sẽ giải quyết các vấn đề liên quan thông qua đối thoại quốc tế.

Cựu Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho.

Cựu Phó đại sứ Thae cho biết nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đang cân nhắc thời điểm thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 và thứ 7 là khi Hàn Quốc bầu cử Tổng thống và vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018, giai đoạn đầu của Chính phủ Mỹ nhiệm kỳ tới. 

Theo ông Thae Yong-ho, Chính quyền Triều Tiên phỏng đoán rằng sau khi nhiệm kỳ của Chính phủ Tổng thống Park Geun-hye kết thúc, Chính phủ miền Nam nhiều khả năng sẽ đưa ra những chính sách mới đối với Triều Tiên. 

Chính quyền Bình Nhưỡng kỳ vọng trong thời gian sắp tới, nhiều ý kiến trong nội bộ miền Nam sẽ ủng hộ xóa bỏ cấm vận với Bình Nhưỡng, và người dân Hàn Quốc cũng hy vọng về các hướng tiếp cận mới của Chính phủ trong vấn đề Triều Tiên.

Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sớm hơn dự kiến ban đầu (tháng 12/2017) do Quốc hội nước này hôm 9/12 đã ủng hộ việc luận tội Tổng thống Park Geun Hye liên quan tới vụ bê bối tham nhũng. Tòa Hiến pháp Hàn Quốc có 6 tháng để cân nhắc liệu cách chức hay phục chức cho bà.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo