Quốc tế

Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa mang vệ tinh

Hãng tin Yonhap thông báo tên lửa của Triều Tiên đã được phóng thành công từ trạm phóng vệ tinh Sohae vào lúc 0 giờ 51 phút GMT (7 giờ 51 phút) sáng Hà Nội.

Hiện chưa có báo cáo nào thông báo về sự thành công của vụ phóng, song chính phủ Nhật Bản thông báo tên lửa đã bay qua khu vực đảo Okinawa, khu vực phía nam Nhật Bản sau 12 phút rời bệ phóng.

Nhật Bản đã cho triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa và khẳng định bắn hạ nếu tên lửa rơi xuống lãnh thổ nước này.

Hãng tin Yonhap cho biết tầng đầu tiên của tên lửa đã tách và theo đúng lịch trình và rơi xuống khu vực phía Tây Nam Hàn Quốc.

Theo hãng tin AP, các mảnh vỡ của tên lửa đã rơi xuống khu vực bờ biển của Nhật Bản, Philippines và bán đảo Triều Tiên.

Lúc 9h25 (theo giờ Hà Nội), hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đã chính thức công bố, chiếc vệ tinh được phóng lên từ vụ này đã đi vào quỹ đạo.

Tuy nhiên các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không vũ trụ lên tiếng phản bác tuyên bố này của KCNA và khẳng định rằng thời điểm này là quá sớm để có thể xác định được vụ phóng đã thành công hay chưa.

Trong vụ phóng tên lửa trước đó hồi tháng 4, tên lửa đã nổ tung khi rời bệ phóng chưa được 2 phút. Vụ phóng sáng nay được Triều Tiên thực hiện sau khi đã tiến hành sửa chữa tên lửa mà hôm 10/12, các quan chức Hàn Quốc cho biết tên lửa đã được tháo dỡ.

Theo Reuters, Hội đồng an ninh cấp cao của cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều họp khẩn cấp sau vụ phóng và Nhật Bản tuyên bố sẽ không dung thứ cho hành động này của Triều Tiên. Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết phần tên lửa trong giai đoạn 2 đã rơi xuống biển ở ngoài khơi Philippines như kế hoạch.

“Dù vụ phóng tến lửa này có thành công hay không thì đây dù sao cũng là một thành công của Triều Tiên”, Kim Young-soo, một chuyên gia về Triều Tiên của Đại học Sogang, Hàn Quốc.

Triều Tiên phóng tên lửa gần ngày 17/12 để kỉ niệm ngày mất của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il và khi các cuộc bầu cử ở Hàn Quốc và Nhật Bản đang tới gần.

Bình Nhưỡng tuyên bố vụ phóng này  nhằm đưa vệ tinh vào vũ trụ nhưng nhiều nước phương Tây cáo buộc rằng vụ phóng này là nhằm thử công nghệ tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân.

Một giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa, Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào mà chỉ nói Washington đã "được thông báo" về vụ phóng và đang theo dõi tình hình.

Thái độ của Mỹ trong lần phóng tên lửa này của Triều Tiên trái ngược hẳn phản ứng của Washington hồi tháng 4 khi Triều Tiên phóng tên lửa thất bại. Khi đó, Nhà Trắng đã ngay lập tức lên án vụ phóng là “hành động khiêu khích” dù cho tên lửa Triều Tiên sớm nổ tung sau khi rời bệ phóng.

Trước đó, Triều Tiên dự kiến phóng tên lửa trong khoảng thời gian ngày 10-22/12 nhưng sau đó gia hạn thêm một tuần vì phát hiện những "lỗ hổng kỹ thuật" trong động cơ của tầng thứ nhất. Cách đây vài ngày, các chuyên gia phân tích ảnh vệ tinh của Mỹ cho rằng Triều Tiên đã dỡ toàn bộ tên lửa khỏi bệ phóng để kiểm tra những trục trặc kỹ thuật.

Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng tên lửa để đưa vệ tinh nhân tạo vào vũ trụ, tuy nhiên Mỹ và các nước đồng minh cho rằng đây thực chất là một vụ thử tên lửa tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân, vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên quyết định phóng tên lửa vào mùa đông, các chuyên gia tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn phóng tên lửa quanh thời điểm giỗ đầu của cha mình. Ông Kim Jong-il qua đời ngày 17/12/2011.

Triều Tiên bị Liên Hợp Quốc cấm tiến hành các vụ thử tên lửa sau khi nước này hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Cuộc phóng tên lửa hồi tháng 4 của Bình Nhưỡng khiến Liên Hợp Quốc, Mỹ và các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc kịch liệt phản đối.

Lần này, cộng đồng quốc tế gồm Nga, Liên minh châu Âu và Trung Quốc cũng lên tiếng quan ngại về kế hoạch của Bình Nhưỡng.

 

 

Như Trâm (Theo Infonet)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo