Quốc tế

Triều Tiên dọa gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa

Triều Tiên hôm qua tuyên bố vụ phóng thử mới nhất là bằng chứng cho thấy tên lửa của nước này hoàn toàn có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong-un đích thân giám sát vụ phóng tên lửa hôm qua. Tên lửa được phóng, mẫu Hwasong-12, đã bay quãng đường 787 km và đạt đến độ cao 2.111,5 km, Vnexpress dẫn nguồn tin tức trên CNN.
Vụ phóng thử "nhằm mục tiêu xác minh các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật của mẫu tên lửa đạn đạo mới phát triển đủ khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân cỡ lớn", KCNA nhấn mạnh.

Những hình ảnh Triều Tiên công bố về vụ phóng tên lửa Hwasong-12 ngày 14/5. Ảnh Thanh niên.

Giới chức Mỹ cho biết Triều Tiên 5h27 sáng qua phóng tên lửa từ khu vực gần thành phố Kusong, tỉnh Bắc Pyongan. Tên lửa sau đó rơi xuống biển Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng tên lửa bay khoảng 30 phút và đạt đến độ cao 2.000 km.

Bình Nhưỡng cũng khẳng định tên lửa được bắn với góc cao nhất để bảo đảm an ninh của các nước láng giềng. Theo các chuyên gia, nếu bắn ở góc bình thường, tên lửa này có thể đạt tầm bắn từ 4.500 - 6.000 km, theo báo Thanh niên.

"Vụ phóng thử nhằm mục đích kiểm tra các yếu tố kỹ thuật và công nghệ của tên lửa mới phát triển có khả năng mang đầu đàn hạt nhân cỡ lớn. 

Nhà lãnh đạo Kim đã cảnh báo nếu Mỹ cố gắng kích động CHDCND Triều Tiên, họ sẽ không thể thoát khỏi thảm họa lớn nhất trong lịch sử, và Mỹ không nên đánh giá sai hay bỏ qua thực tế rằng lục địa Mỹ cũng như vùng hoạt động của họ ở Thái Bình Dương giờ đây đã nằm trong phạm vi tấn công của CHDCND Triều Tiên", KCNA nhấn mạnh.

Trong khi đó, trang 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên nhận xét rằng vụ phóng thử thành công mới nhất của Bình Nhưỡng cho thấy khả năng chưa từng có trước đây của tên lửa nước này. 

 

"Điều này không chỉ cho thấy một tên lửa đạn đạo tầm trung có thể tấn công căn cứ Mỹ ở Guam, mà quan trọng hơn đó có thể là một bước tiến đáng kể trong việc phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa", theo 38 North.

Vụ phóng tên lửa ngày 14/5 của Triều Tiên diễn ra chỉ ít ngày sau khi Hàn Quốc có tổng thống mới. Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ nhóm họp về vụ này vào ngày 16/5, theo đề nghị của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, theo Reuters.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo