Quốc tế

Triều Tiên dọa Liên Hợp Quốc

Hôm qua 22-1, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ củng cố sức mạnh quân sự và có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Đây được xem là phản ứng thách thức của Bình Nhưỡng sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt lên nước này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao cho hay: “Chúng tôi sẽ có những hành động cụ thể nhằm mở rộng và tăng cường lực lượng phòng vệ, bao gồm khả năng răn đe hạt nhân".

Mặc dù không đề cập rõ ràng của một vụ thử hạt nhân, nhưng lời đe dọa về một "hành động cụ thể" làm dấy lên những suy đoán rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện vụ thử tên lửa hạt nhân thứ ba.

Bộ Ngoại giao ngày hôm qua đồng thời khẳng định Triều Tiên sẽ không tham gia “bất kỳ một cuộc đàm phán nào về phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên”.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 15 nước ủy viên đã nhất trí mở rộng lệnh trừng phạt với Triều Tiên do vụ thử tên lửa của nước này hồi tháng 12 năm ngoái.

Lệnh trừng phạt được thông qua sau các cuộc đàm phán kéo dài hàng tuần giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ đã đệ trình những biện pháp cứng rắn chống lại Bình Nhưỡng, trong khi đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lý Bảo Đông cho rằng Hội đồng Bảo an nên "thận trọng và vừa phải” để tránh tình trạng căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên.

Riêng đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice cho rằng quyết định mới của Liên Hiệp Quốc cho thấy Triều Tiên sẽ ngày càng “trả giá đắt” của nếu nước này còn tiếp tục chọn cách đối đầu với cộng đồng quốc tế.

Theo AFP, lệnh trừng phạt trên bao gồm các hình thức phong tỏa tài sản và cấm đi lại, được áp dụng với Cơ quan Vũ trụ Triều Tiên, một ngân hàng, bốn công ty thương mại và bốn cá nhân - những tổ chức và nhân vật liên quan đến vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng ngày 12-12 năm ngoái.

Trong một diễn biến có liên quan khác, Glyn Davies - trưởng phái viên Mỹ trong cuộc đàm phán hạt nhân sáu bên - sẽ đến Hàn Quốc vào hôm nay 23-1. Dự kiến ông Davies sẽ gặp gỡ với phái viên hạt nhân Hàn Quốc Lim Sung Nam vào ngày 24-1 để thảo luận về những chính sách đối ngoại với Triều Tiên sau khi nước này bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp dụng lệnh trừng phạt mới.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Tiền Phong)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo