Quốc tế

Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân, Australia lập tức "bật lại"

Ngay sau khi Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân nhằm vào Australia nếu Canberra tiếp tục theo đường lối của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao nước này đã lên tiếng "nhắn nhủ" Bình Nhưỡng.

Trong một động thái đáp trả lời đe dọa của Bình Nhưỡng nhằm vào Australia, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop hôm 23/4 lên tiếng thúc giục Triều Tiên tập trung vào đầu tư phúc lợi cho công dân nước này thay vì đầu tiên tiền bạc vào phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. 

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop phản ứng về đe dọa tấn công hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố rằng, họ có thể tấn công Australia bằng vũ khí hạt nhân nếu Canberra tiếp tục "mù quáng và sốt sắng đi theo đường lối của Mỹ", đồng thời khẳng định Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop nên thân trọng hơn khi đưa ra các tuyên bố về Bình Nhưỡng và rằng tốt hơn "bà ấy nên suy nghĩ hai lần về hậu quả".

"Những tuyên bố này của Triều Tiên là đe dọa nghiêm trọng đối với các quốc gia láng giềng của họ, đối với cả khu vực rộng lớn hơn, trong đó có Australia... Chính phủ Triều Tiên nên đầu tư vào phúc lợi cho công dân nghèo đói của mình, hơn là đầu tư vào vũ khí hủy diệt hàng loạt", truyền thông Australia dẫn lời Bộ trưởng Bishop cho hay. 

Đe dọa của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi bà Julie Bishop hôm 18/4 nói rằng, chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đe dọa đến an ninh quốc gia này bởi việc phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng chạm tới lãnh thổ Mỹ bằng đầu đạn hạt nhân cũng cho phép Triều Tiên tấn công lãnh thổ Australia. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã gia tăng trong những tháng gần đây sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên được cho là diễn ra vào ngày 16/4, tuy nhiên giới chức quân sự Hàn Quốc cho rằng vụ thử đã thất bại. 

Sau đó, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành tập trận hải quân chung tại Thái Bình Dương với sự tham gia của tàu sân bay USS Carl Vinson. Trước đó, Washington đã điều nhóm tàu tấn công, trong đó có hai tàu khu trục và 1 tàu tuần dương tới bán đảo Triều Tiên. 

 

Hôm 14/4, nhiều tờ báo đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ra lệnh tấn công chống lại Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng quyết định tiến hành một vụ thử hạt nhân khác. Quân đội Triều Tiên đã phản ứng bằng việc đe dọa tấn công các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như dinh tổng thống tại Seoul trong trường hợp Mỹ gây hấn.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo