Quốc tế

Triều Tiên hoãn nã tên lửa vào Guam, Trump - Abe gọi điện cho nhau

(DNVN)-Hôm 15/8, sau khi Triều Tiên thông báo hoãn nã tên lửa vào đảo Guam, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm, trong đó tập trung vào căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông đã nhất trí với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm hôm 15/8 rằng, ưu tiên hàng đầu của họ chấm dứt các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

"Thông qua quan hệ đối tác bền vững giữa Nhật Bản và Mỹ cũng như hợp tác với Trung Quốc, Nga và cộng đồng quốc tế, chúng tôi nhất trí rằng ưu tiên của chúng tôi là làm việc để đảm bảo rằng Triều Tiên không phóng thêm tên lửa nữa", Thủ tướng Abe phát biểu với báo giới sau khi ông điện đàm với ông Trump khoảng 30 phút. 

Triều Tiên hoãn nã tên lửa vào Guam, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe gọi điện cho nhau.

Ông Abe cho biết, ông đã ca ngợi cam kết của ông Trump rằng, Mỹ sẽ đảm bảo an ninh của các đồng minh Mỹ trong khu vực trước mối đe dọa gia tăng từ phía Triều Tiên. 

"Tổng thống Trump đã tái xác nhận rằng, Mỹ sẵn sàng bảo vệ và phản ứng trước bất cứ mối đe dọa hoặc hành động nào của Triều Tiên chống lại Mỹ hoặc các đồng minh của họ, gồm Nhật Bản và Hàn Quốc", tuyên bố của Nhà Trắng cho hay. 

Theo một hiệp ước đồng minh, Mỹ đã cam kết bảo vệ Nhật Bản. Tokyo sẽ yêu cầu Washington tái xác nhận cam kết đó trong các cuộc hội đàm cấp cao tại Washington trong tuần này. 

Trước đó, cùng ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ uyên bố "chờ xem thêm" các hành động của Mỹ trước khi quyết định triển khai kế hoạch phóng tên lửa vào Guam.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định, nhằm giảm căng thẳng và ngăn xảy ra xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ cần có lựa chọn đúng đắn và thể hiện bằng hành động.

 

Tuần trước, quân đội Triều Tiên tuần trước tuyên bố sẽ hoàn thành kế hoạch chi tiết phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 ra đảo Guam của Mỹ vào giữa tháng 8 và trình lên nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuyên bố này đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa "dội hỏa lực và cơn thịnh nộ" lên Bình Nhưỡng.

Nên đọc
NM (Theo Japan Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo