Quốc tế

Triều Tiên im ắng trong thời gian dài, giới chức Mỹ "nhăn trán"

(DNVN)-Các quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ đang đặt dấu hỏi lớn vì sao Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không cho thử tên lửa đạn đạo trong gần 2 tháng qua.

Theo các quan chức tình báo và quân sự Mỹ, ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến công du dài ngày tới châu Á, nhưng Triều Tiên cũng không tiến hành bất cứ vụ phóng tên lửa nào. 

Các quan chức Mỹ cảnh báo tất cả những điều này có thể thay đổi bất cứ lúc nào và ông Kim có thể tiếp tục thử vũ khí mạnh. Tuy nhiên, điều đó cũng sẽ đặt ra câu hỏi vì sao ông Kim lại khôi phục hoạt động vốn im ắng trong thời gian qua. 

Một trong những mối lo ngại nhất đối với quân đội Mỹ là chính quyền Triều Tiên có thể tiếp tục đe dọa bằng việc thử hạt nhân trong khí quyển sau thời gian dài im ắng.

Hiện tại, tình báo Mỹ nhận định bãi thử hạt nhân ngầm của Triều Tiên ở Punggye-ri đã bị hư hỏng bởi hoạt động địa chấn ngầm và có thể không thể sử dụng được tại một số bộ phận. 

Nếu Triều Tiên quyết định tiến hành một vụ thử hạt nhân trên mặt đất, Washington lo ngại nó sẽ gần giống như một vụ tấn công, đặc biệt nếu Bình Nhưỡng dùng tên lửa mang đầu đạn.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không tiến hành thử tên lửa trong gần 2 tháng qua.

Mỹ chỉ có vài phút để xác định liệu đó có phải là tên lửa mang đầu đạn hạt nhân thật hay không và quyết định phá hủy nó ngay trên bệ phóng hay chờ và tìm cách bắn hạ nó trong giai đoạn đầu.

Thực tế, Mỹ hiện không có một chính sách cụ thể về đánh phủ đầu và hơn nữa nếu đánh phủ đầu, Bình Nhưỡng sẽ có cớ để nói rằng họ bị Washington tấn công. Tuy nhiên, nếu chờ để bắn hạ tên lửa trong giai đoạn đầu theo cơ chế phòng vệ thì Mỹ sẽ phải đảm bảo rằng có đẩy đủ nguồn lực và thông tin tình báo.

Hiện tại, Mỹ vẫn duy trì tình trạng trực chiến sẵn sàng để bắn hạ tên lửa đối phương vào bất cứ thời điểm nào.

Triều Tiên đã nã 22 tên lửa không mang đầu đạn trong 15 vụ thử nghiệm kể từ tháng 2. Các quan chức Mỹ nhận định, Triều Tiên đang tiếp tục phát triển tên lửa, nhiên liệu rocket và động cơ, cũng như nhắm vào các hệ thống điều khiển. Washington tin rằng, Triều Tiên có thể thu nhỏ đầu đạn gắn cho tên lửa vào năm 2018 và tiến gần hơn đến khả năng chế tạo tên lửa mang đầu đạn có thể bắn tới Mỹ.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã "án binh bất động" kể từ vụ thử tên lửa cuối cùng hồi tháng 9. Một số quan chức Mỹ đánh giá rằng, ông Kim cho dừng thử tên lửa do chịu áp lực chính trị từ Trung Quốc. Ngoài việc mùa đông đến gần và thông tin về tình trạng thiếu nguồn cung nhiên liệu, một giả thuyết cho việc vắng bóng các vụ thử tên lửa là ông Kim không muốn lãnh đạo Trung Quốc tức giận thông qua một hành động khiêu khích, đặc biệt trong khuôn khổ chuyến thăm khu vực của Tổng thống Mỹ. 

Nên đọc

 

NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo