Quốc tế

Triều Tiên "im lặng trước cơn bão" khiến Mỹ, Hàn "đứng ngồi không yên"

(DNVNV) - Tin tức về hội nghị thượng đỉnh tiềm năng giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang gây náo động khắp thế giới, ngoại trừ... Triều Tiên. Việc truyền thông nước này không hề đề cập gì đến sự kiện trên đang khiến nhiều người hoang mang.

Truyền thông Triều Tiên gây bất ngờ lẫn hoang mang khi hoàn toàn "im bặt" về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Theo Abcnews, tính đến hôm nay (12/3), truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn không đưa bất cứ dòng thông báo nào về hội nghị thượng đỉnh tiềm năng giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ. Các quan chức ở Seoul thú nhận, họ cũng không nhận được tin tức gì từ Bình Nhưỡng. 

Do đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc phỏng đoán rằng, sự im lặng của Triều Tiên liên quan đến hội nghị thượng đỉnh tiềm năng sắp tới với Mỹ và Hàn Quốc xuất phát từ sự thận trọng của Bình Nhưỡng. 

"Chúng tôi chưa thấy và cũng không nhận được phản hồi chính thức từ chính quyền Triều Tiên về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên. Tôi cảm thấy họ đang tiếp cận vấn đề này một cách thận trọng và họ cần thời gian để bày tỏ lập trường", ông Baik Tae-hyun, Phát ngôn viên của Bộ nhấn mạnh. 

Theo ông Baik, truyền thông Triều Tiên nằm dưới sự quản lý của nhà nước nên họ không thể tùy tiện đăng tin mà phải chờ những phát ngôn chính thức từ phía chính phủ.

Trong khi đó, chính phủ Triều Tiên trì hoãn phát tin có thể vì quan ngại kế hoạch thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên thất bại, sẽ khó lòng lý giải trước công chúng. Hiện, tính đến hôm nay, đề nghị họp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên của chính quyền Kim Jong-un mới chỉ được phía Hàn Quốc chính thức thông tin. 

 

Báo chí chính thống Triều Tiên, bao gồm tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên chỉ đưa bản tin ngắn về chuyến thăm của các quan chức cao cấp Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng vào tuần trước. Không hề có bất cứ dòng tin nào về các kế hoạch chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, các điều kiện tiên quyết cũng như tuyên bố sẵn sàng bỏ rơi chương trình hạt nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Sự im lặng, không xác nhận thông tin từ phía Triều Tiên được cho là đang gây ra sự hoài nghi ở Hàn Quốc, Mỹ cũng như trong cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Trump tuần trước đồng ý gặp ông Kim Jong-un sớm nhất là từ nay đến cuối tháng 5 trong khi 2 miền Triều Tiên sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng 4. Hiện địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên vẫn chưa được quyết định, trong khi ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in được cho là sẽ gặp nhau tại ngôi làng đình chiến Panmunjom, nằm ở biên giới Triều-Hàn.

Nên đọc
Phương Đăng (theo Abcnews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo