Quốc tế

Triều Tiên lại sắp thử hạt nhân, Hàn Quốc lo sốt vó

(DNVN) - Quân đội Hàn Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao vì những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể thử tên lửa hoặc hạt nhân nhằm kỷ niệm ngày thành lập Đảng.

Báo Thanh Niên dẫn tin từ Reuters đưa tin, Chính quyền Hàn Quốc cho biết những hoạt động tại hai đường hầm số 2 và số 3 tại khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy một vụ thử hạt nhân kế tiếp đang được chuẩn bị, theo Yonhap ngày 7/10. Triều Tiên hồi tháng 9 thử hạt nhân lần 5 khiến cộng đồng quốc tế lên án.

Vụ thử lần 5 hồi tháng 9 được tiến hành tại hầm số 2. Các hình ảnh vệ tinh chụp ngày 1.10 cho thấy vẫn đang có dấu hiệu hoạt động chuẩn bị tại cả 3 hầm ở Punggye-ri, theo trang 38 North. Một xe tải xuất hiện gần lối vào hầm số 2, trong khi một mái che lớn được dựng tại bãi đậu xe. Ngoài ra, có nhiều thùng hàng cũng xuất hiện gần khu vực này.

Trong khi đó, hoạt động tại khu vực thử tên lửa Dongchang-ri cũng được gia tăng, có khả năng là để phóng tên lửa Rodong hoặc tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên.

Khả năng cao là Triều Tiên sẽ thực hiện vụ thử hạt nhân lần 6 hoặc phóng một tên lửa đạn đạo ngay trước dịp kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động cầm quyền và Hội nghị tư vấn an ninh (SCM) tại Mỹ vào cuối tháng", quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự đoán.

Ngày 10/10, Triều Tiên sẽ kỷ niệm ngày thành lập đảng, trong khi các quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc sẽ thảo luận chiến lược tăng cường khả năng răn đe tại thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 20/10.

“Chúng tôi vẫn duy trình tình trạng khẩn cấp theo lệnh của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân vào tháng trước”, phát ngôn viên Jung Youn-kuk của tổng thống Hàn Quốc cho biết ngày 7/10. “Seoul đang xem xét bất cứ dấu hiệu nào của một vụ thử tên lửa hay vũ khí hạt nhân mới”.

Vụ thử hạt nhân gần đây nhất của Triều Tiên diễn ra vào ngày 9/9. Đây là vụ thử hạt nhân thứ 5 của Bình Nhưỡng từ năm 2006 tới nay. Hãng tin Reuters nhận định rằng Triều Tiên có thể thực hiện một vụ thử hạt nhân mới vào tháng này để kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động.

Trong vài tháng qua, Triều Tiên đã thực hiện thử tên lửa đạn đạo, bao gồm tên lửa phóng từ tàu ngầm. Động thái này đã khiến Liên Hợp Quốc gia tăng lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo