Quốc tế

Triều Tiên lấy tiền lương công nhân Kaesong để sắm vũ khí?

(DNVN) - Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằngTriều Tiên đã sử dụng phần lớn số tiền lương mà công nhân nước này cho hoạt động phát triển tên lửa, vũ khí hạt nhân.

Theo tin tức từ báo Vietnam+, theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản), Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 14/2 cáo buộc Triều Tiên sử dụng phần lớn số tiền lương mà công nhân nước này được trả bằng ngoại tệ khi làm việc tại Khu công nghiệp chung Kaesong cho hoạt động phát triển tên lửa, vũ khí hạt nhân và mua sắm các xa xỉ phẩm.

Theo thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, khoảng 70% trong tổng số 616 tỉ won (560 triệu USD) tiền lương mà Triều Tiên nhận được từ các doanh nghiệp Hàn Quốc chi trả cho các công nhân Kaesong kể từ khi khu công nghiệp này được thành lập năm 2014 đã được chi vào mục đích phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa và mua sắm các hàng hóa xa xỉ.

Các công nhân Triều Tiên làm việc tại Khu công nghiệp chung Kaesong. (Nguồn: koreatimesus.com).

Theo đó, 55.000 công nhân Triều Tiên tại Kaesong không được trả đủ 160 USD như hàng tháng. "Khoảng 70% số tiền lương được chuyển tới bằng đồng đô-la Mỹ đã bị chính phủ Triều Tiên chiếm dụng, trong khi công nhân chỉ nhận được phiếu để mua thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác cũng như một số nội tệ" - Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-Pyo nhấn mạnh trong một phỏng vấn trên đài truyền hình.

Theo tin tức từ báo Bình Dịnh, sở dĩ chính quyền Triều Tiên có thể lạm dụng số tiền trên là bởi vì công nhân Kaesong không được chi trả lương trực tiếp. Khi các doanh nghiệp Hàn Quốc chuyển tiền lương (bằng đồng đô-la Mỹ), chính quyền Triều Tiên rút phần lớn tiền trong tài khoản và chi trả cho các công nhân bằng đồng nội tệ Triều Tiên và quy đổi thành phiếu mua hàng hóa.

Khu công nghiệp chung, nằm ngay bên ngoài thành phố Kaesong của Triều Tiên và cách Seoul khoảng 50km, là nơi hoạt động của hơn 120 công ty Hàn Quốc với khoảng 54.000 lao động Triều Tiên được thuê làm việc.

Tuần trước, Hàn Quốc đã đóng cửa khu công nghiệp liên Triều này để đáp trả vụ thử tên lửa tầm xa gần đây của Triều Tiên. Đáp lại, Bình Nhưỡng đã trục xuất các công dân Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp đồng thời phong tỏa tài sản của các công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại đây.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo