Quốc tế

Triều Tiên "mừng" tân Tổng thống Hàn Quốc bằng vụ thử tên lửa

Triều Tiên đã tiếp tục thử một tên lửa đạn đạo từ một khu vực bờ biển phía Tây vào sáng nay (14/5), tức chỉ vài ngày sau khi tân Tổng thống Hàn Quốc nhậm chức Moon Jae-in nhậm chức.

Quân đội Hàn Quốc xác nhận rằng, sáng nay (14/5) Triều Tiên đã tiến hành thử một tên lửa đạn đạo từ một khu vực bờ biển phía Tây và tên lửa đã bay khoảng 700km. 

Cụ thể, tên lửa được phóng vào sáng sớm nay từ một khu vực có tên Kusong nằm ở Tây Bắc Bình Nhưỡng - nơi trước đây Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung vào tháng 2. 

Người dân theo dõi thông tin về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh AP)

Nhật Bản cho biết, tên lửa đã bay khoảng 30 phút và rơi xuống vùng biển giữa bờ biển phía Đông của Triều Tiên và Nhật Bản.

Vụ phóng hôm nay là vụ phóng đầu tiên trong 2 tuần kể từ khi Triều Tiên nỗ lực phóng tên lửa nhưng thất bại chỉ vài phút sau khi bay.

Nhật Bản đã lập tức phản đối vụ phóng tên lửa sáng nay của Bình Nhưỡng. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo là vi phạm nghị quyết của LHQ và Nhật Bản phản đối mạnh mẽ hành động này. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhắc lại lời phản đối này khi phát biểu với báo giới. 

"Việc Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa là mối đe dọa nghiêm trọng đối với quốc gia chúng tôi và vi phạm rõ ràng nghị quyết của LHQ", ông Abe khẳng định với báo giới, đồng thời cho biết Tokyo sẽ vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc. 

Vụ thử tên lửa sáng nay diễn ra chỉ ít ngày sau khi Hàn Quốc có Tổng thống mới Moon Jae-in. Hôm 10/4, ông Moon Jae-in cho biết, đối thoại cũng như áp lực phải được sử dụng để giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và chấm dứt tham vọng vũ khí của Triều Tiên. 

 

Nhà Xanh thông báo rằng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức một cuộc họp khẩn về vụ phóng tên lửa này. 

Trong hai tháng qua, Triều Tiên đã nỗ lực thử tên lửa nhưng đã thất bại liên tiếp 4 lần. Tuy nhiên, họ đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa kể từ đầu năm ngoái với tốc độ chưa từng có trong tiền lệ. 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo