Quốc tế

Triều Tiên phải trả giá đắt chưa từng có vì phớt lờ HĐBA LHQ

(DNVN)-Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên, theo đó nhằm vào ngành công nghiệp khai thác và xuất khẩu khoáng sản của Bình Nhưỡng.

Hôm 30/11, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên nhằm vào ngành công nghiệp khai thác và xuất khẩu khoáng sản, nhất là than đá, của quốc gia này. 

Quyết định áp đặt lệnh trừng phạt mới được đưa ra nhằm phản ứng với vụ thử hạt nhân lần thứ năm và lớn nhất của Bình Nhưỡng hồi tháng 9 năm nay.

Triều Tiên chịu lệnh trừng phạt mới của HĐBA sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 hồi tháng 9. 

HĐBA gồm 15 quốc gia thành viên đã thông qua lệnh trừng phạt lên ngành xuất khẩu lớn nhất của Triều Tiên là than đá, gây sức ép lên chính quyền của lãnh đạo Kim Jong-un bằng cách chặn đường ra  than đá của nước này dưới mức 400 triệu USD/năm hoặc 7,5 triệu tấn.

Dự thảo nghị quyết trừng phạt do Mỹ soạn thảo trước đó còn đề xuất cấm cả xuất khẩu đồng, niken, bạc và kẽm của Triều Tiên.

Sau khi LHQ bỏ phiếu thông qua lệnh trừng phạt, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power cho biết, phía Mỹ lạc quan rằng, những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng sẽ phát huy hiệu quả. 

“Sẽ không có nghị quyết nào tại New York có đủ khả năng thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ theo đuổi vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nghị quyết lần này sẽ buộc Triều Tiên trả một cái giá đắt chưa từng có vì đã phớt lờ yêu cầu của HĐBA”, đại sứ Power nhấn mạnh.

Tuy nhiên, LHQ vẫn để ngỏ cánh cửa cho Triều Tiên lựa chọn một hướng đi khác, đó là ngồi vào bàn đàm phán và thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa bằng những hành động có kiểm chứng và không thể đảo ngược.

 

Triều Tiên từng hứng chịu các lệnh trừng phạt của LHQ kể từ năm 2006 liên quan đến các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Bất chấp các biện pháp trừng phạt đa phương và đơn phương của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân gây tranh cãi kể từ đó đến nay.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo