Quốc tế

Triều Tiên phản ứng với nghị quyết trừng phạt của LHQ

(DNVN) - Sáng 30/11, với 15 phiếu thuận và không có phiếu chống, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin phái bộ của Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã lên tiếng bác bỏ nghị quyết mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc trừng phạt Bình Nhưỡng.

Triều Tiên gọi đây là một văn bản mang tính “phân biệt” và “không công bằng,” đồng thời nhắc lại tuyên bố rằng chương trình hạt nhân của họ là chỉ mang tính tự vệ.

 Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

“Chúng tôi không công nhận nghị quyết mang tính phân biệt, đơn phương và không công bằng này. Lập trường của chúng tôi là rõ ràng và không thay đổi. Triều Tiên chỉ tìm cách tự vệ chứ không hề đe dọa bất cứ quốc gia nào. Tất cả các hành động của chúng tôi là để tự vệ và liên quan đến sự tồn tại của chúng tôi", một nhà ngoại giao Triều Tiên nói.

Nghị quyết trừng phạt vừa được thông qua kêu gọi Triều Tiên "từ bỏ mọi vũ khí và chương trình hạt nhân hiện có", hạn chế hoạt động xuất khẩu than của Bình Nhưỡng. Triều Tiên bị cấm xuất khẩu nhiều hơn 7,5 triệu tấn than vào năm 2017, giảm 62% so với năm 2015.

Samantha Power, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, nói nghị quyết dự kiến khiến Triều Tiên mất 700 triệu USD từ xuất khẩu than, từ đó giảm mạnh số tiền Bình Nhưỡng chi cho hạt nhân và vũ khí đạn đạo. Bà Power mô tả động thái trên là "lệnh trừng phạt mạnh nhất mà Hội đồng Bảo an từng áp đặt".

Nghị quyết mới cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với 11 quan chức và 10 tổ chức của Triều Tiên, trong đó có cựu Đại sứ Triều Tiên tại Ai Cập và Myanmar. Nghị quyết nêu trên được Mỹ thúc đẩy sau ba tháng thảo luận riêng với Trung Quốc về các chế tài mới để phản ứng trước việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 hôm 9/9 vừa qua. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo