Quốc tế

Triều Tiên ra điều kiện bình thường hóa quan hệ với ông Trump

(DNVN) - Triều Tiên sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ nếu nước này rút binh sĩ cùng thiết bị quân sự khỏi Hàn Quốc và thực hiện Hiệp ước hòa bình trên bán đảo.

Ngày 18/11, Reuters dẫn lời Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, ông So Se-pyong cho biết nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từ bỏ chính sách thù địch với Bình Nhưỡng, rút tất cả binh sĩ và thiết bị quân sự khỏi Hàn Quốc và thực hiện Hiệp ước hòa bình thì nước này có thể bàn bạc về việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

So Se Pyong, Đại sứ Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc trong buổi phỏng vấn ngày 17/11. 

Những điều kiện được ông So đưa ra tại cuộc hội đàm không chính thức với cựu quan chức, học giả Mỹ tại Thụy SĩTuy nhiên, Đại sứ So khẳng định Triều Tiên sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân song song với phát triển kinh tế.

Trước đó, Mỹ và Triều Tiên chưa từng có đối thoại chính thức kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền năm 2011.

Trong một diễn biến liên quan, Bình Nhưỡng ngày 17/11 đã cảnh báo sẽ tìm mọi cách để đáp trả việc Ủy ban số 3 của Liên hợp quốc vừa thông qua một nghị quyết lên án tình hình lạm dụng nhân quyền ở Triều Tiên. 

Phái bộ của Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã ra tuyên bố nhấn mạnh rằng việc thông qua nghị quyết trên là kết quả của sự thông đồng nhằm cô lập Triều Tiên. “Động thái đó rõ ràng có những mục đích chính trị nhằm bóp nghẹt chúng tôi khi đồng tình với Washington để áp đặt trừng phạt Bình Nhưỡng", theo KCNA.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo