Quốc tế

Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Triều tiên hôm nay 2/4 cho biết nước này dự kiến tái khởi động lò phản ứng hạt nhân đã đóng cửa từ năm 2007 và ám chỉ có thể bắt đầu công khai làm giàu urani cấp độ vũ khí

(Dân Trí) Một phát ngôn viên năng lượng hạt nhân Triều Tiên cho biết động thái sẽ có bao gồm “tái điều chỉnh và tái khởi động” mọi cơ sở tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon, tổ hợp hạt nhân chính của Triều Tiên. Tổ hợp này gồm 1 nhà máy làm giàu urani và 1 lò phản ứng 5 megawatt.

Triều Tiên đã đóng cửa lò phản ứng Yongbyon vào tháng 7/2007 theo thỏa thuận đổi giải giáp lấy viện trợ 6 bên. Mùa hè năm sau họ phá hủy tháp làm lạnh ở đây.

Lò phản ứng là nguồn cung pluton duy nhất cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Trữ lượng pluton còn lại của nước này được tin là đủ để sản xuất 4-8 quả bom.

Triều Tiên đã bất ngờ tiết lộ họ đang làm giàu urani ở Yongbyon vào năm 2010 khi nước này cho phép các chuyên gia nước ngoài thăm nhà máy ly tâm tại đây.

Vào thời điểm đó Triều Tiên khẳng định họ chỉ làm giàu urani ở cấp độ thấp, nhằm mục đích sản xuất điện năng.

Tuy nhiên, khi đề cập đến việc “tái điều chỉnh”, người phát ngôn cơ quan năng lượng Triều Tiên chắc chắn đã làm dấy lên lo ngại về khả năng chương trình làm giàu urani được chuyển đổi lên cấp độ vũ khí.

Nhiều chuyên gia tin rằng Triều Tiên đã và đang làm giàu urani ở các cơ sở bí mật trong suốt nhiều năm qua và vụ thử hạt nhân lần thứ ba được Triều Tiên tiến hành hồi tháng 2 thực chất là một quả bom urani.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo