Quốc tế

Triều Tiên tái khởi động toàn bộ các nhà máy bom hạt nhân

(DNVN) – Các phương tiện truyền thông của Triều Tiên rầm rộ đưa tin nước này sẽ tái khởi động toàn bộ các nhà máy bom hạt nhân trong nước để đối phó với hành động khiêu khích, thù địch của Mỹ.

Nhà máy bom hạt nhân của Triều Tiên ở Yongbyon (Ảnh: Reuters)
Nhà máy bom hạt nhân của Triều Tiên ở Yongbyon (Ảnh: Reuters)

Ngày hôm nay, Bắc Triều Tiên ra thông báo cho biết các nhà máy bom hạt nhân của nước này đã được nâng cấp và chuẩn bị đầy đủ về số lượng cũng như nhiên liệu để tiến hành hoạt động sản xuất bom nguyên tử trở lại. Đài truyền hình trung ương Triều Tiên đưa tin quá trình làm giàu uranium tại nhà máy chế tạo bom hạt nhân Yongbyon đã hoàn tất và đang trong quá trình khởi động trở lại. 

Thông báo này của Triều Tiên được cho là tiếp tục làm xấu đi mối quan hệ không chỉ giữa Bình Nhưỡng với Washington mà còn với tất cả các nước khác. Nhà phân tích của Nhà Trắng cho rằng, tuyên bố này của Bình Nhưỡng nhằm gây áp lực cho Washington khi Mỹ tiếp tục thúc giục Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán với ý nhượng bộ và đáp trả lại sự trừng phạt, cấm vận quốc tế cứng nhắc của Mỹ.

Giám đốc Viện Năng lượng nguyên tử Triều Tiên trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) rằng các cơ sở hạt nhân cũng như tên lửa của Triều Tiên đã “hoàn toàn sẵn sàng để đáp trả hành động khiêu khích, thù địch của Mỹ bất kỳ lúc nào”.

Nhiều phương tiện truyền thông của Bình Nhưỡng luôn đưa tin rằng hiện Triều Tiên đang tiến hành kiểm tra và xem xét khả năng bắn của tên lửa tầm xa, loại vũ khí này có thể đem theo bom và bắn được tới một phần đất liền của Mỹ.

Triều Tiên cho hay các vụ phóng tên lửa tầm xa sắp tới nhằm đánh dấu kỷ niệm sự cầm quyền của đảng Cộng Sản Triều Tiên vào tháng tới. 

 

Cục trưởng Cục phát triển hàng không vũ trụ Triều Tiên cho biết các nhà khoa học đã bắt đầu tiến hành quan sát vệ tinh để xem xét điều kiện thời tiết vào tháng 10 nhằm chuẩn bị tốt nhất cho quá trình phóng tên lửa tầm xa của nước này. Hiện nay, Mỹ đang lo ngại về việc liệu Triều Tiên có bắn tên lửa tầm xa đến các căn cứ quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương hay chỉ để kỷ niệm ngày cầm quyền của Đảng Cộng Sản. Mỹ đang tích cực thu thập các thông tin tình báo từ nhiều phía về vụ việc này. 

Cùng ngày hôm nay, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã lên tiếng về tuyên bố này của Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên Kim Min Seok cho biết: "Vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên sẽ là một hành động khiêu khích nghiêm trọng, là mối đe dọa quân sự và vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Liên hợp quốc". Hiện Hàn Quốc và Mỹ cũng đang phối hợp xem xét về khả năng bắn tên lửa đầy nguy hiểm này của Triều Tiên. 

Được biết, Triều Tiên đã dành nhiều năm nghiên cứu và cố gắng hoàn thiện cũng như cải thiện khả năng bắn của các tên lửa tầm xa. Sau nhiều lần thất bại, nước này đã phóng thành công tên lửa mang vệ tinh nhân tạo vào quỹ đạo không gian vào năm 2012. Sự việc này của Triều Tiên đã bị Liên hợp quốc lên tiếng chỉ trích và áp đặt lệnh trừng phạt vì thử vũ khí công nghệ cao. 

Sự tức giận từ phía Triều Tiên được đáp trả ngay sau đó với sự kiện tiến hành thử hạt nhân lần thứ 3 vào tháng 2/ 2013. Trước tình hình này, Washington lo lắng và đưa ra cảnh báo về việc theo đuổi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh thế giới và đặc biệt là các đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản ở châu Á. 

Hồng Đinh Minh (Theo The Guardian, USA Today)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo