Quốc tế

Triều Tiên tháo dỡ bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri

(DNVN)-CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ các tòa nhà của bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước khi đóng cửa cơ sở này.

Báo cáo của một nhóm chuyên gia đến từ Đại học Johns Hopkins đăng tải trên trang web 38 North cho biết, Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ bãi thử thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri theo đúng cam kết.

"Bức ảnh vệ tinh thương mại từ ngày 07/5 cho thấy bằng chứng rõ ràng đầu tiên rằng việc tháo dỡ bãi thử nghiệm đã diễn ra suôn sẻ. Một số tòa nhà hỗ trợ hoạt động chính, nằm ngay bên ngoài các cổng phía Nam, Tây và Bắc đã được san phẳng. Một số đường ray cho xe khai thác dường như đã bị loại bỏ", báo cáo cho hay.

Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri

Trong khi đó, "những tòa nhà quan trọng khác quanh cơ sở này vẫn còn nguyên vẹn", và "lối vào đường hầm vẫn mở". 

Có lẽ, như cổng thông tin viết, điều này là do thực tế là các nhà báo nước ngoài sẽ có mặt tại lễ bế mạc của bãi thử nghiệm, và nó sẽ bao gồm sự sụp đổ của tất cả các đường hầm.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo rằng, lễ đóng cửa công khai bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 25/5. Ngày chính xác sẽ phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Hiện, Bình Nhưỡng đang tiến hành các hoạt động chuẩn bị kỹ thuật. Các nhà báo đến từ 5 quốc gia, gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Vương quốc Anh - đã được mời tới tham dự sự kiện này. 

Giới chức Triều Tiên từng cam kết tháo dỡ bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5. Cam kết này được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Bàn Môn Điếm hôm 27/4. 

Nên đọc

 

Nguyệt Thu (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo