Quốc tế

Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng vệ tinh quan sát Trái đất

(DNVN) - Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã nhận được thông báo của Triều Tiên về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 25/2 sắp tới.

Theo tin từ báo Công an TP. HCM, cộng đồng quốc tế ngày 3/2 đang lo ngại trước tin CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng vệ tinh sớm nhất là trong tuần tới. Phương Tây lo ngại vụ phóng vệ tinh này là “bình phong” che đậy cho mục đích chính là thử tên lửa tầm xa.

Tên lửa Taepodong của Triều Tiên - Ảnh: AFP.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, theo Reuters, tin tức Bình Nhưỡng phóng vệ tinh càng khiến Mỹ tăng cường kêu gọi áp thêm lệnh cấm vận lên Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng LHQ cần phải gửi đến Triều Tiên “một thông điệp nhanh, dứt khoát”.

Bình Nhưỡng vẫn một mực khẳng định họ có quyền theo đuổi chương trình không gian. Trong khi đó, Mỹ và nhiều nước lo ngại đây là các vụ thử tên lửa ngụy trang.

“Chúng tôi đã nhận thông báo từ Triều Tiên liên quan đến vụ phóng vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong trong khoảng ngày 8-25 tháng 2”, Tổ chức Hàng hải quốc tế, một cơ quan thuộc LHQ xác nhận.

Liên minh Viễn thông quốc tế cho biết vệ tinh của Triều Tiên có thời hạn hoạt động bốn năm trên quỹ đạo phi địa tĩnh.

Nhà Trắng gọi vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng là “một hành động khiêu khích gây mất ổn định”. “Thêm một vi phạm nghị quyết HĐBA LHQ từ phía Triều Tiên tiếp nối sau vụ thử hạt nhân. Đây là một cái tát vào mặt những ai cương quyết cần kiên nhẫn và đối thoại với Bình Nhưỡng thay vì cấm vận”, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel ám chỉ đồng minh của Triều Tiên là Trung Quốc.

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo