Môi trường

Triều Tiên thử hạt nhân Nhật Bản nhiễm phóng xạ

Bộ Khoa học Nhật Bản tuyên bố phát hiện nguyên tố phóng xạ xenon trong không khí sau khi CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân.

Các máy bay Nhật Bản phát hiện nguyên tố xenon-133 trong chuyến bay giám sát xung quanh Nhật Bản sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần ba hồi tuần trước.

Lượng nguyên tố phóng xạ trên lên tới 1,9 millibecquerels/m3 không khí, phát hiện trong các mẫu thu thập ở độ cao 300m so với mặt nước biển tại ngoài khơi bờ biển tỉnh Aichi, miền trung Nhật Bản.

Tuy nhiên, các quan chức Bộ Khoa học Nhật Bản chưa thể khẳng định chắc chắn những phóng xạ này có liên quan tới vụ thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất của CHDCND Triều Tiên hay không. Xenon-133 phát tán ra không khí có thể từ nhiều nguồn, như một vụ nổ bom nguyên tử, từ một nhà máy điện hạt nhân hoặc một cơ sở y tế.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản phát hiện nguyên tố xenon sau khi nước này tăng cường theo dõi phóng xạ kể từ ngày 12/2.

Hồi tuần trước, các tàu chiến và máy bay Hàn Quốc được trang bị thiết bị phát hiện phóng xạ độ nhạy cao cho biết vẫn chưa phát hiện phóng xạ trong không khí.

Giới chuyên gia sốt sắng với việc thu thập nguyên tố xenon vì qua đó có thể phân tích để xác định được CHDCND Triều Tiên đã sử dụng plutonium hay uranium trong lần thử nghiệm hạt nhân mới nhất này. Nếu Bình Nhưỡng sử dụng uranium thì cho thấy nước này đã sở hữu công nghệ làm giàu uranium, từ đó có thể tiến tới sản xuất bom nguyên tử.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Tuổi Trẻ)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo