Quốc tế

Triều Tiên thử tên lửa, Hàn Quốc điều phái viên tới 5 quốc gia

Sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa hôm 14/5, Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã điều 5 đặc phái viên mang thông điệp tới 5 đối tác đối thoại chính nhằm mang lại ổn định hơn cho bán đảo Triều Tiên.

Hôm 15/5, Nhà Xanh thông báo rằng, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã điều 5 đặc phái viên mang thông điệp tới 5 đối tác đối thoại chính tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Nga để mang lại ổn định hơn cho bán đảo Triều Tiên

Thông báo này đưa ra 1 ngày sau khi Triều Tiên tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa khác. 

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Những đặc phái viên này sẽ gặp các quan chức cấp cao tại 5 nước trên. Trong số 5 quốc gia này có 4 quốc gia tham gia vòng đàm phán 6 bên về việc chấm dứt tham vọng tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, cuộc gặp này sẽ chứng kiến các nhà ngoại giao thông báo vắn tắt với các quốc gia về kế hoạch chính sách của chính phủ Moon và trao đổi quan điểm làm thế nào để thiết lập mối quan hệ bền vững hơn chống lại quốc gia hiếu chiến Triều Tiên. 

Các nhà ngoại giao Hàn Quốc cũng sẽ cho thấy dự định của Tổng thống Hàn Quốc về việc khởi động lại tiến trình phi hạt nhân hóa. 

"Các đặc phái viên này sẽ cung cấp một bức thư riêng từ Tổng thống Moon Jae-in miêu tả việc ông sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với những quốc gia này", tuyên bố của Nhà Xanh có đoạn viết. 

Các đặc phái viên này cũng được cho là sẽ sắp xếp một cuộc gặp giữa ông Moon và các đối tác của ông thuộc 5 quốc gia. 

 

Đàm phán 6 bên về hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Triều Tiên. Ông Moon đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải nối lại tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa vốn đã bị đình trệ vào năm 2009. 

Quyết định thiết lập các mối quan hệ bền vững hớn 5 quốc gia của ông Moon đưa ra sau khi Triều Tiên tuyên bố đã phóng thử thành công một tên lửa mới được phát triển vào ngày 14/5. 

Nên đọc
NM (Theo IBT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo