Quốc tế

Triều Tiên từ chối đàm phán với Mỹ là lỗi của ông Trump?

(DNVN)-Hậu quả của việc Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục khẩu chiến với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khiến Bình Nhưỡng từ chối hội đàm với Washington.

Theo hãng tin Sputnik, nhiều quan chức trong quốc hội và chính phủ Mỹ đã khẳng định với NBC rằng, họ đã bị cảnh báo bởi ông Joseph Yun, phái viên Mỹ tại Triều Tiên rằng những lời chỉ trích gay gắt của ông Trump sẽ không giúp họ đưa các quan chức Triều Tiên trở lại bàn đàm phán. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bình luận của ông Yun đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại của Thượng viện Mỹ cho rằng Nhà Trắng đã phá vỡ các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên. 

Ông Yun đã bắt đầu vận động hành lang chính quyền Mỹ nhằm kiềm chế những lời de dọa, đồng thời nỗ lực làm việc nhằm khôi phục đàm phán với chính phủ của ông Kim. 

Thông tin này trái với các khẳng định trước đó của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Hôm 01/10, ông Tillerson cho biết, Mỹ đang liên lạc trực tiếp với chính phủ Triều Tiên. Theo nhà ngoại giao này, hiện Mỹ có 2, 3 kênh liên lạc với Bình Nhưỡng. Một kênh thảo luận song phương đã được tiến hành thông qua các nhà ngoại giao Triều Tiên tại Mỹ. Mỹ vẫn để ngỏ các cuộc hội đàm gián tiếp giữa những cựu quan chức Mỹ và các đối tác Triều Tiên thông qua thảo luận bên lề tại những sự kiện quốc tế.

"Lời qua tiếng lại gay gắt giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un đã khiến leo thang căng thẳng, khiến nhiều người nghĩ tới khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân hoặc xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên", ông Jung H. Pak, quan chức cấp cao tại Viện Nghiên cứu Brookings viết hôm 17/10.

Hải quân Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự hôm 23/10. Theo nhận định của giới phân tích, cuộc tập trận này nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ tới Triều Tiên. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo