Quốc tế

Triều Tiên từng đề xuất với Mỹ lập quốc gia trung lập

(DNVN)-Theo các tài liệu ngoại giao được soạn thảo trên 30 năm mà Bộ Ngoại giao Hàn Quốc công bố hôm 30/3, Triều Tiên từng đề xuất với Mỹ thành lập một quốc gia trung lập.

KBS đưa tin, một văn bản ngoại giao vừa được Bộ Ngoại giao Hàn Quốc công bố gần đây đã hé lộ rằng cách đây 30 năm, tức vào năm 1987, Triều Tiên từng đề xuất với Mỹ thông qua Liên Xô về việc thống nhất hai miền Nam-Bắc theo thể chế liên bang, lập ra một quốc gia trung lập.

Cụ thể, hôm 30/3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã công bố các tài liệu ngoại giao được soạn thảo trên 30 năm. Trong đó có một văn bản bí mật dài 230.000 trang từng được Bộ Ngoại giao soạn thảo vào tháng 12 năm 1987, cho thấy trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Liên Xô, Triều Tiên đã đề xuất thành lập một quốc gia trung lập và một vùng đệm trên bán đảo Triều Tiên. 

Triều Tiên từng đề xuất với Mỹ lập quốc gia trung lập 

Tổng Bí thư Liên Xô khi đó là ông Mikhail Gorbachyov đã truyền đạt đề xuất này của Bình Nhưỡng tới Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.

Trong tài liệu trên, Triều Tiên đề xuất hai miền Nam-Bắc mỗi bên giảm binh lực xuống khoảng 100.000 người, dỡ bỏ vũ khí hạt nhân và rút quân đội nước ngoài khỏi nước mình.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn đề xuất hai bên tuyên bố bất khả xâm phạm lẫn nhau, thay thế Hiệp định đình chiến bằng Hiệp định hòa bình, hợp nhất quân đội liên Triều. Tài liệu này còn có nội dung Triều Tiên ám chỉ về việc xóa bỏ Hiệp ước phòng thủ tương trợ Hàn-Mỹ.

Triều Tiên cũng đề xuất hai miền thành lập một quốc gia cộng hòa liên bang, thông qua Hiến pháp tuyên bố là quốc gia trung lập, sử dụng một quốc hiệu duy nhất để gia nhập Liên hợp quốc.   

Cả Hàn Quốc và Mỹ đều nhận định những đề xuất này của Triều Tiên là phi thực tế khi nước này không hề tỏ ý định xúc tiến các giải pháp xây dựng niềm tin, cũng như chưa đưa ra những biện pháp thực hiện cụ thể.

 

Khi đó, Chính phủ Hàn Quốc đã truyền đạt với phía Liên Xô rằng các bên cần phải trực tiếp đối thoại để thảo luận về những vấn đề có thể thực hiện trên thực tế, và việc tổ chức hội đàm cấp Ngoại trưởng liên Triều là phương án thiết thực nhất.  

Nên đọc
Minh Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo