Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố không đàm phán về vấn đề vũ khí hạt nhân

Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui ngày 25/10 tuyên bố vũ khí hạt nhân Triều Tiên không phải là nội dung có thể mang ra đàm phán.

Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui, người chịu trách nhiệm về đàm phán với Mỹ của chính quyền Bình Nhưỡng hôm 25/10 tuyên bố vũ khí hạt nhân Triều Tiên không phải là nội dung có thể mang ra đàm phán. Đồng thời, bà yêu cầu Mỹ phải chấp nhận vị thế hạt nhân của nước này.

Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui

 Nội dung trên được bà Choe đưa ra khi phát biểu tại phiên thảo luận "An ninh Đông Bắc Á" trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế về không phổ biến hạt nhân diễn ra tại thủ đô Moskva (Nga). Bà Choe tham dự với tư cách là Viện trưởng Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Mặt khác, Vụ trưởng Choe nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng của Triều Tiên là đạt được cân bằng về sức mạnh quân sự với Mỹ, nhưng nước này vẫn tuân thủ đúng tinh thần không phổ biến hạt nhân.

Bà Choe bác bỏ khả năng diễn ra cuộc tiếp xúc giữa bà với quan chức, cựu quan chức các nước Hàn-Mỹ-Nhật, cho biết bản thân mình chỉ chuyên tâm cho hội nghị. Tuy nhiên, nhiều khả năng các bên sẽ có sự trao đổi kiêm chào hỏi lẫn nhau trong bữa tiệc tối chính thức bên lề hội nghị này.

Về phát biểu trên, cựu Cố vấn đặc biệt phụ trách không phổ biến vũ khí và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Einhorn chỉ ra rằng Triều Tiên đã sở hữu được khả năng răn đe hạt nhân, và nếu nước này tiến xa hơn nữa sẽ chỉ làm bất ổn trong khu vực. Do vậy, ông này cho rằng cần phải đối thoại với Triều Tiên ngay trong giai đoạn hiện nay.

Nên đọc
theo KBS
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo