Quốc tế

Trình dự thảo trừng phạt lên LHQ, Mỹ "mạnh tay" với Triều Tiên

(DNVN)-Mỹ đã đệ trình dự thảo trừng phạt Triều Tiên lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm cấm nhập khẩu các mặt hàng xuất khẩu như than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì, thủy sản của Bình Nhưỡng.

Dự thảo nghị quyết trừng phạt của Mỹ - được gửi cho 18 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 04/8 - sẽ khiến doanh thu xuất khẩu của Bình Nhưỡng mất 1 tỷ USD. 

Một nhà ngoại giao giấu tên cho biết, HĐBA LHQ sẽ bỏ phiếu nghị quyết này vào ngày hôm nay (05/8). Và nếu nghị quyết được thông qua thì đây là vòng trừng phạt thứ 7 của LHQ nhằm vào Bình Nhưỡng kể từ vụ thử hạt nhân đầu tiên của nước này vào năm 2006. 

Nghị quyết chỉ có thể được thông qua nếu đạt được ít nhất 9 phiếu thuận và không có phiếu chống nào từ 5 thành viên thường trực của HĐBA bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp và Anh.

Mỹ trình dự thảo trừng phạt Triều Tiên lên LHQ

Nếu nghị quyết được thông qua, các quốc gia liên quan sẽ không được nhận thêm lao động Triều Tiên, cấm thành lập mới các công ty liên doanh mới với Triều Tiên và không được đầu tư thêm vào các công ty liên doanh hiện có với Bình Nhưỡng. 

Theo nhà ngoại giao này, Trung Quốc và Nga sẵn sàng ủng hộ dự thảo nghị quyết trừng phạt, mặc dù Moscow cho biết không có sự nhất trí nào trong số các thành viên của HĐBA.

Mỹ đã nhấn mạnh phải tiếp tục áp đặt nghị quyết trừng phạt với Triều Tiên liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. 

Tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa - đánh dấu vụ thử lần thứ hai loại tên lửa này trong 1 tháng. 

Các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Tính đến nay, LHQ đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt nghiêm khắc nhằm vào Bình Nhưỡng. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo