Môi trường

Trình Thủ tướng về 9 cá thể gấu ở Hạ Long

Liên quan đến tình trạng gấu ở Hạ Long, vừa qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi báo cáo trình Thủ tướng chỉ rõ có 9 cá thể gấu đang được nuôi nhốt trong các trang trại tại Hạ Long không đảm bảo điều kiện cơ bản theo quy định pháp luật.

Gấu cụt tay tại trại gấu của ông Nguyễn Trọng Bờ, ở Cầu Trắng, phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

 

Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ gần đây nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc cứu hộ, bảo tồn nuôi gấu tại tỉnh Quảng Ninh đã đánh giá khách quan thực trạng nuôi nhốt gấu tại các trang trại trên địa bàn thành phố Hạ Long.

 

Đồng thời chỉ rõ có 9 cá thể gấu trong 3 trang trại không đảm bảo các điều kiện chăm sóc như quy định. Đây là cơ sở và cơ hội để gấu sẽ được cứu hộ về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam của Tổ chức Động vật Châu Á.

 

Trong báo cáo trình Chính phủ này, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cũng công bố số lượng gấu nuôi nhốt trên cả nước tính đến tháng 3 năm 2015 chỉ còn khoảng 1.245 cá thể gấu thuộc 430 trại nuôi.

 

Cụ thể, trại gấu của ông Nguyễn Trọng Bờ, ở Cầu Trắng, phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm QĐ 1700 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành qui định về quản lý gấu nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

 

Theo đó, trại gấu này đã vi phạm về điều kiện chuồng trại, vệ sinh môi trường xử lý chất thải và thú y, chế độ ăn uống, chăm sóc gấu và kinh phí xây dựng chuồng trại, nuôi dưỡng gấu.

 

Theo tổ chức Động vật Châu Á, việc thu hồi gấu ở Quảng Ninh là hoàn toàn có cơ sở pháp lý khi các chủ nuôi gấu không đảm bảo được các điều kiện quy định cả về chuồng trại, chế độ ăn uống chăm sóc gấu, vệ sinh môi trường, xử lý chất thải cũng như các điều kiện thú y tối thiểu.

 

Không những thế, theo pháp luật được quy định trong QĐ 02/2005/QĐ-BNN của Bộ Nông nghiệp về việc ban hành Qui định về quản lý gấu nuôi nhốt có chỉ rõ: “Việc lập hồ sơ quản lý và gắn chip gấu nuôi nhốt không có nghĩa là Nhà nước công nhận sự hợp pháp của chủ hộ nuôi gấu không có nguồn gốc hợp pháp, mà chỉ nhằm mục đích quản lý số lượng đang nuôi nhốt, chấm dứt tình trạng săn bắt gấu từ tự nhiên về nuôi”.

 

Vì vậy gấu nuôi tại các trại gấu ở Hạ Long đều thuộc quyền sử hữu và quản lý của Nhà nước, gấu không thuộc quyền sử hữu của chủ nuôi, các chủ nuôi gấu có trách nhiệm nuôi gấu theo đúng các qui định hiện hành, và Nhà nước có quyền thu hồi nếu chủ gấu không có đủ điều kiện chăm sóc gấu theo qui định.

 

Hiện các chủ nuôi đề xuất nguyện vọng hỗ trợ đền bù từ 30 đến 50 triệu đồng/ cá thể là không có cơ sở pháp lý, bởi Nhà nước là chủ sở hữu hợp pháp duy nhất của những cá thể gấu nuôi nhốt nói trên, Tổ chức Động vật Châu Á cho biết.

 

Về phía Tổ chức Động vật Châu Á – đơn vị sẵn sàng tiếp nhận cứu hộ chăm sóc gấu, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam hiện đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để cứu hộ gấu khi nhận được quyết định cho phép của Chính phủ và các cơ quan chức năng.

 

Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á ở Việt Nam cho biết, “Tổ chức Động vật Châu Á khẳng định cam kết trước sau như một sẵn sàng cứu hộ những cá thể gấu còn sống sót tại các trại gấu Hạ Long, và chúng tôi đang rất mong chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho phép chúng tôi cứu hộ.

 

Báo cáo của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định có 9 cá thể gấu không đảm bảo điều kiện chăm sóc.

 

Chúng tôi đang cố gắng vận động để 9 cá thể này sớm được chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, và hy vọng tất cả 19 cá thể gấu còn sống cũng sẽ được đưa về Trung tâm cứu hộ tại Tam Đảo.”

 

Tính từ tháng 11 năm 2014, khi Tổ chức Động vật Châu Á tiến hành khám lâm sàng 49 cá thể gấu nuôi nhốt trong 3 trại gấu thuộc khu vực thành phố Hạ Long và công bố báo cáo về tình trạng suy kiệt sức khỏe, suy dinh dưỡng đáng báo động tại đây, 30 cá thể gấu đã chết.

 

Trên trang web thỉnh cầu Thủ tướng vào cuộc chuyển cứu hộ những chú gấu còn lại, đã có hơn 100,000 người ký thư góp tiếng nói mong chờ quyết định giải cứu gấu.

 

Đặc biệt, 12 Đại sứ các nước: New Zealand, Úc, Phần Lan, Ý, Hoa Kỳ, Canada, Đức, Đan Mạch, Bỉ, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Thụy Sỹ và Thụy Điển tại Việt Nam đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại sâu sắc về vấn đề gấu nuôi bị chết tại tỉnh Quảng Ninh và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng chuyển giao các cá thể gấu nêu trên về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo.

 

 

Do bị thu hẹp môi trường sống (sự biến mất dần của các cánh rừng tự nhiên), và nạn săn bắt gấu tự nhiên đưa vào các trại gấu để trích hút mật, số lượng gấu ngoài tự nhiên ước tính chỉ còn vài trăm cá thể. Trong khi đó, theo số liệu mới nhất của Cục Kiểm lâm Việt Nam vào đầu năm 2015, chỉ còn khoảng 1.245 cá thể gấu đang bị giam cầm trong 430 trại nuôi nhốt gấu trên cả nước. Tại các trại gấu, chúng bị giam cầm suốt đời trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim vào túi mật. Chúng bị tổn thương cả về sức khỏe và tâm lý. Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên. Ngoài tự nhiên, loài gấu có thể sống được 30-35 năm, chú gấu may mắn này có thể được sống phần đời còn lại trong an toàn và tự do. Tổ chức Động vật Châu Á cam kết chăm sóc trọn đời cho gấu.

 

Hồng Trang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo