Quốc tế

Trợ lý Tổng thống Hàn Quốc tới Mỹ dập tắt lo ngại về THAAD

(DNVN)-Tổng thống Hàn Quốc đã điều trợ lý an ninh cấp cao tới Washington nhằm dập tắt lo ngại của Washington rằng Seoul sẽ "đắp chiếu" dự án triển khai tên lửa THAAD.

Trợ lý an ninh cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới Washington hôm 01/6 khi tân Tổng thống nước này nỗ lực trấn an đồng minh chính của Seoul rằng ông sẽ không từ bỏ thỏa thuận triển khai hệ thống tên lửa THAAD mà Trung Quốc phản đối. 

Tổng thống Moon đã ra lệnh điều tra vì sao văn phòng của ông không nhận được thông tin về việc triển khai bí mật 4 bệ phóng Tên lửa Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) - hiện đang được lắp đặt trong bối cảnh lo ngại gia tăng về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã điều trợ lý an ninh tới Mỹ dập tắt lo ngại về THAAD.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon từng cam kết sẽ xem xét lại quyết định triển khai THAAD. Mới đây, ông đã thực sự sốc khi văn phòng của ông không hề hay biết về việc triển khai bí mật các bệ phóng THAAD trong khi ông đang chuẩn bị cho một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington trong tháng này. 

"Sắc lệnh điều tra của tôi đối với THAAD hoàn toàn là một động thái nội bộ và tôi muốn khẳng định rõ rằng điều này sẽ không thay đổi quyết định hiện tại hoặc gửi thông điệp cho Mỹ", ông Moon phát biểu với Thượng nghị sĩ Mỹ đang ở thăm Hàn Quốc Dick Durbin hôm 31/5. 

Đây là lần đầu tiên ông Moon khẳng định rõ ràng rằng ông không có ý định ngừng triển khai THAAD - dự án vấp phải sự phản ứng gay gắt từ Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. 

Ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh của Tổng thống Moon khẳng định rằng tranh cãi về việc triển khai sẽ không tác động tiêu cực đến cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon và Tổng thống Trump. 

Ông Chung tiết lộ, ông sẽ gặp cố vấn an ninh quốc gia của TT Trump, .R. McMaster, và hoàn tất chương trình nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh này. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo