Xã hội

Trộm táo tợn đánh xe tải vào chuồng bắt cả đàn trâu

(DNVN) - Lợi dụng đêm tối, chuồng nuôi nhốt trâu cách xa khu dân cư, kẻ gian đã táo tợn đánh xe tải vào trộm cả đàn trâu 28 con. Do đàn trâu đông, kẻ trộm chỉ chở đi được 7 con.

Ngày 2/8, Công an huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng TP Đà Lạt để tiến hành điều tra, làm rõ nhóm đối tượng dùng xe tải để trộm trâu của các hộ dân thuộc tiểu khu 112B, hồ Đan Kia Suối Vàng (gần Khu du lịch Thung Lũng Vàng, Đà Lạt).

Theo đó, sáng ngày 1/8, người cậu ruột của ông Kră Jãn Joa Tem, ngụ tổ dân phố Đan Kia, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) ra trại trâu của cháu để đánh trâu đi ăn thì phát hiện chuồng trại tan hoang, đàn trâu không còn trong chuồng. Báo Dân trí thông tin.

Nghi xảy ra việc chẳng lành, người cậu gọi điện cho ông Tem và mọi người đi tìm trâu, đồng thời báo cáo vụ việc lên chính quyền địa phương.

Người dân hết sức bàng hoàng khi bị bọn trộm trâu táo tợn gây ra. Ảnh NLĐ.

Có mặt tại chuồng trâu, ông Kră Jãn Joa Tem hốt hoảng vì toàn bộ 28 con trâu của gia đình ông không có trong chuồng. Tại đây, ông Tem phát hiện, một số cây gỗ dùng làm chuồng bị gãy đôi, cửa chuồng trâu bị phá, nhiều đoạn dây thừng cột trâu và dây kẽm dùng để xỏ mũi trâu nằm gần đó.

Đặc biệt, cách khu vực chuồng trâu khoảng 100m, ông phát hiện vết xe tải, vết chân trâu và nhiều đoạn dây thừng... nghi là của kẻ trộm trâu. Sau khi mất trâu, lập tức gia đình tổ chức tìm kiếm nhưng chỉ tìm thấy 2 con trâu mẹ cách đó không xa. Như vậy, đến thời điểm trình báo là có 26 con trâu bị mất.

Ông Tem buồn bã cho biết, trước đó vào chiều 31/7, sau khi chăn thả đàn trâu, anh đã lùa 28 con trâu về chuồng và khóa chặt cửa chuồng, lấy dây thừng cột 3 con trâu đầu đàn lại.

Ông Kră Jãn Joa Tem nạn nhân mất trâu, chỉ những tàn dư mà bọn trộm trâu để lại. Ảnh NLĐ.

Đàn trâu này là tài sản của bố mẹ vợ, cậu ruột và gia đình ông. Trong đó, có 15 con trâu trưởng thành, 9 con khoảng 2 – 3 năm tuổi và 4 con khoảng 2 tuổi. Biết tin có kẻ gian bắt mất trâu, gia đình ông đã ra sức tìm kiếm nhưng chỉ tìm thấy 2 con trâu mẹ. Báo Người lao động thông tin.

 "Khi phát hiện chúng rất hoảng sợ và trên mũi chúng đã bị người ta dùng kẽm xỏ mũi. Vợ chồng tôi vay nợ ngân hàng 75 triệu đồng, dựa vào đàn trâu để trả nợ. Giờ xảy ra vụ việc, gia đình không biết xoay xở vào đâu” - ông Joa Tem lo lắng.

 

Ông Cil Lim (49 tuổi), cậu ruột ông Tem cũng là nạn nhân và là người đầu tiên phát hiện đàn trâu nhà bị kẻ trộm bắt, buồn bã: “Thật không ngờ kẻ gian lại táo tợn dùng xe tải đến tận chuồng bắt số lượng lớn trâu như vậy. Cầu mong chính quyền điều tra và tìm lại số trâu đã mất để giúp đỡ gia đình chúng tôi”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động tại hiện trường, các dấu hiệu còn lại cho thấy kẻ trộm rất chuyên nghiệp, nhiều khả năng đối tượng đã sử dụng các bao tải chứa vỏ trấu để đưa trâu lên xe để không gây ra tiếng động.

Hai con trâu trưởng thành chạy thoát đã bị nhóm trộm trâu dùng kẽm xỏ mũi. Hiện chúng rất sợ khi thấy người. Ảnh NLĐ.

“Hơn nữa, khu vực thuộc tiểu khu 112B, Đan Kia Suối Vàng là đồi cao, hoang vắng, sự việc lại xảy ra trong đêm tối nên không ai phát hiện được. Theo nhận định, kẻ trộm đã tìm hiểu rất kỹ địa hình và thói quen chăn thả của người dân nơi đây nên mới ra tay nhanh gọn như vậy” - một điều tra viên thuộc Công an huyện Lạc Dương cho biết.

Cũng theo điều tra viên này, sau khi xảy ra vụ việc mất trâu, gia đình đã báo cáo với Công an huyện bị kẻ trộm bắt 26 con trâu trong một đêm 31/7. Lực lượng chức năng ghi nhận hiện trường điều tra và xác nhận vụ việc xảy ra là có thật. Đến chiều tối 1/8, trong số 26 con trâu báo mất đã về lại chuồng 19 con. Sau khi tổng hợp và nắm bắt tình hình thì số trâu bị mất xác định là 7 con.

Theo ước tính, giá mỗi con trâu bị mất từ 30 - 35 triệu đồng. Nghĩa là chỉ trong một đêm, ba hộ dân nói trên bị mất gần 300 triệu đồng.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo