Pháp luật

TRỰC TIẾP: Đề nghị mức án đối với Dương Chí Dũng và đồng phạm

Tại phiên xét xử phúc thẩm vụ Vinalines, đại diện Viện KSND Tối cao đang đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với Dương Chí Dũng và các đồng phạm. Ấn F5 liên tục cập nhật.

Dương Chí Dũng và đồng phạm tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Bảo Thắng

Trước đó, tại xét xử sáng nay, 23/4, các luật sư tập trung vào những tài liệu liên quan khoản tiền “bôi trơn” 1,66 triệu USD trong thương vụ mua bán ụ nổi 83M.

13h50: Phiên tòa chưa bắt đầu, trong phòng xét xử chỉ có duy nhất bị cáo Dương Chí Dũng và vợ là bà Phạm Thị Mai Phương.  

Quan sát từ phòng báo chí, vợ chồng Dương Chí Dũng đang có những giây phút thảnh thơi bên nhau. Giây phút thảnh thơi hiếm có của vợ chồng bị cáo Dương Chí Dũng trong phiên tòa phúc thẩm. Bị cáo Dương Chí Dũng quay lại phía sau trò chuyện với vợ.

 14h00: HĐXX bắt đầu phiên làm việc buổi chiều, các bị cáo được đưa vào phòng xét xử. Chủ tọa phiên tòa công bố kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát kết luận vụ án

14h14: Theo công tố viên, căn cứ các điều 231, 232, 234 Bộ luật Tố tụng Hình sự, đủ cơ sở xác định Vinalines là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, để phát triển hàng hải theo phân công của Nhà nước. Đủ cơ sở xác định Dương Chí Dũng cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng thiệt hại do mua ụ nổi 83M.

14h16: Về hành vi cố ý làm trái của các bị cáo Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, theo công tố viên, mặc dù biết dự án Nhà máy tàu thủy phía Nam chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa bổ sung dự án, nhưng bị cáo Mai Văn Phúc trên cơ sở tờ trình của Trần Hữu Chiều đã đề nghị HĐQT phê duyệt dự án.

Sau đó, Dương Chí Dũng phê duyệt dự án đầu tư 6.498 tỷ đồng. Như vậy, ông Phúc và Dũng đã vi phạm quy định của Thủ tướng Chính phủ.

14h18: Theo đó, công tố viên xác định có đủ cơ sở kết luận Dương Chí Dũng cùng đồng phạm đã phạm tội như cáo buộc trước đó.

Theo quan điểm của Viện kiểm sát (VKS), các cá nhân liên quan đã lập văn bản mô tả ụ nổi 83M không đúng với thực trạng, nhằm để các cấp liên quan phê duyệt thương vụ nói trên. 

14h19: Về hành vi cố ý làm trái của Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều, Bùi Thị Bích Loan (kế toán trưởng Vinalines), đại diện VKS kết luận những bị cáo này biết rõ hồ sơ của ụ nổi không đủ, nhưng vẫn hoàn tất hồ sơ để Mai Văn Phúc gửi lên ngân hàng nhằm thanh toán hơn 8 triệu USD.

14h20: Việc bà Loan đã duyệt chi, nhưng không ký vào mục "kế toán trưởng' là vi phạm quy định của pháp luật về tài chính kế toán; vi phạm Luật Thương mại và pháp luật về Kế toán...

14h22: Đối với nhóm bị cáo cựu cán bộ hải quan, VKS cho rằng, nhóm bị cáo biết rõ ụ nổi không đủ điều kiện nhập khẩu, nhưng vẫn cố tình tạo điều kiện để nhập khẩu, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

VKS cho rằng, Dũng, Phúc đã tiếp nhận ý chí của nhau để phạm tội. Nhóm bị cáo là cựu cán bộ hải quan, dù không phải nhân viên của Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc, nhưng đã tiếp nhận ý chí để phạm tội, vẫn đồng ý cho nhập khẩu ụ nổi dù đã "quá đát".

Như vậy, có đủ căn cứ để kết luận các bị cáo đã phạm tội Cố ý làm trái, do đó, đơn kháng án kêu oan của Mai Văn Phúc là không có cơ sở. Hành vi của Dương Chí Dũng cùng đồng phạm, đã tìm mọi cách để mua bằng được ụ nổi, dù hiểu rõ không đủ điều kiện. 

14h26: Hơn nữa, theo công tố viên, cả ông Dũng và ông Phúc đều thừa nhận, chỉ khi hai người họ đồng ý, mới có thể thông qua thương vụ mua ụ nổi 83M. "Nếu không có khoản tiền 1,66 triệu USD, sẽ không có thương vụ mua bán ụ nổi 83M" - đại diện VKS nêu rõ.

Về hành vi tham ô, theo VKS, Trần Hải Sơn khai đưa tiền cho Dũng, Phúc là phù hợp với lời khai của các nhân chứng khác. Bên cạnh đó, bị cáo Trần Hữu Chiều cũng thừa nhận số tiền Sơn đưa cho trong khoản ăn chia 1,66 triệu USD.

Qua đó, công tố viên khẳng định, ông Dũng và Phúc đã phạm tội Tham ô tài sản, theo khoản 4, điều 278 BLHS. Vì vậy, kháng cáo kêu oan của những bị cáo này không có cơ sở...

Kết luận chung, công tố viên đánh giá, ở hành vi cố ý làm trái, tuy vị trí vai trò, tính chất, mức độ của mỗi bị cáo là khác nhau, song 10 bị cáo trong vụ án đều gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Do vậy, mỗi bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự, dân sự tương xứng với mức độ phạm tội của mình.

14h30: Theo đó, bị cáo Dương Chí Dũng được coi là người chủ mưu phạm tội, với việc đảm nhiệm các cương vị quan trọng trong Vinalies.

Ông Dũng biết rõ Nhà máy tàu thủy phía Nam chưa được Thủ tướng phê duyệt, nhưng vẫn cố tình thông qua dự án này, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng. 

Theo công tố viên, xét thấy bản án sơ thẩm tuyên 18 năm tù về hành vi làm trái đối với bị cáo Dương Chí Dũng là có cơ sở, nhưng cần tăng mức bồi thường dân sự đối với bị cáo này.

14h37: Đại diện Viện Kiểm sát của kết luận: Xét thấy bản án sơ thẩm Dương Chí Dũng 18 năm tù tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là có cơ sở, đồng thời cần xem xét mức tăng bồi thường đối với bị cáo.

Đối với bị cáo Mai Văn Phúc có vị trí vai trò thấp hơn bị cáo Dũng, nên chịu mức hình phạt và bồi thường thấp hơn bị cáo Dũng. Án phạt sơ thẩm 18 năm tù giam cho tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” bằng bị cáo Dũng là cao. Mức bồi thường dân sự là 110 tỷ đồng giống như bị cáo Dũng là phù hợp.
Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Trần Hữu Chiều: 9 năm tù về tội Cố ý làm trái là có cơ sở. Việc kháng cáo về bồi thường dân sự là không thể chấp nhận.

14h50: Đối với kháng cáo của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, cả 2 tội Tham ô tài sản và Cố ý làm trái mà Dương Chí Dũng phạm phải đều có quy định kê biên tài sản đảm bảo thi hành án. Việc kê biên 3 căn nhà (căn hộ SkyCity, ở Pacific Place và căn nhà ở đường Nguyên Hồng vợ chồng Dũng đang ở) là đúng quy định. 

Kháng cáo về việc kê biên căn nhà của vợ chồng bị cáo Mai Văn Phúc là không có cơ sở.

Tiếp sau phần kết luận của đại diên Viện Kiểm sát, luật sư Ngô Ngọc Thủy bắt đầu tranh luận để bảo vệ quyền lợi cho thân chủ là bị cáo Dương Chí Dũng.

Theo luật sư Ngô Ngọc Thủy, các chứng cứ đưa ra không đủ cơ sở để quy kết bị cáo Dũng tham ô tài sản.

15h10: Theo luận cứ của luật sư Thủy, dấu hiệu cấu thành tội tham ô là phải “tham ô tài sản” do mình trực tiếp quản lý. Nhưng Dũng không trực tiếp quản lý tài sản của Vinalines. 

Luật sư cho rằng không có chứng nào chứng minh số tiền 1,666 triệu USD đó là tài sản của Vinalines và không có tài liệu nào chứng minh họ đã thống nhất với nhau trong việc "chia chác" khoản tiền 1,666 triệu USD.

15h17: Luật sư Thủy cũng cho rằng, cơ quan điều tra đã rất khéo trong việc sử dụng lời khai của bị cáo và các nhân chứng sao cho phù hợp. Lời khai của các nhân chứng đều là người nhà của bị cáo Sơn thì có tránh khỏi tâm lý khai báo có lợi cho người thân của mình?.

Từ những biện luận của mình tại phần tranh luận, luật sư Thủy đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra lại để có thể đi đến một phán quyết có lý, có tình.

15h32: Luật sư Trần Đại Thắng-bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Dương Chí Dũng khẳng định, nếu quy kết tội đối với bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc mà không xem xét trách nhiệm của thành viên HĐQT của Vinalines là có dấu hiệu của việc bỏ lọt tội phạm. Đề nghị xem xét không quy kết bị cáo Dũng tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”  mà nên quy kết tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

15h40: Đối với tội Tham ô tài sản, đưa ra các luận chứng để bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Dương Chí Dũng, luật sư Trần Đại Thắng đề nghị, nên tuyên hủy án sơ thẩm, điều tra lại vụ án.

15h50: Bảo vệ quyền lợi cho thân chủ, luật sư Trần Đình Triển cho rằng, đối với tội tham nhũng cần phải có đủ bằng chứng kết tội. Do vậy việc tuyên án tử hình đối với bị cáo Dương Chí Dũng cần phải có đầy đủ bằng chứng.

Việc tuyên án sơ thẩm và kết luận của Viện Kiểm sát tối cao tại phiên tòa phúc thẩm là vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Lý do ông Triển đưa ra là vụ án chưa thực hiện tương trợ tư pháp vì vụ án đã vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

16h03: Biện luận tại phiên tòa, từ những tài liệu, văn bản, đánh giá chứng cứ, luật sư Trần Đình Triển cho rằng không khách quan, chứng cứ mới chọn lọc một số lời khai của nhân chứng. Ông Triển cũng trình bày bản chứng cứ lời khai của ông Goh tại phần tranh luận.

16h15: HĐXX nhắc nhở luật sư Triển trong việc trình bày bản chứng cứ lời khai của ông Goh. Theo HĐXX, luật sư không cần giải thích vì tài liệu này luật sư đã cung cấp cho HĐXX.

16h20: Lập luận về việc Trần Hải Sơn đưa tiền tham ô cho ông Dương Chí Dũng, luật sư Triển cũng cho rằng, lời khai có nhiều mâu thuẫn, có nhiều tình tiết vô lý, khó tin.
 
Luật sư Triển đề nghị có đầy đủ bằng chứng kết tội, tâm phục khẩu phục; đồng thời đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm đối với tội tham ô, đề nghị trả hồ sơ điều tra lại.
 
16h30: Sau phần tranh luận của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Dương Chí Dũng, luật sư Hoàng Huy Được mở đầu phần tranh tụng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Mai Văn Phúc.
 
16h37: Luật sư Được cho rằng, khi đánh giá chứng cứ phải khách quan đầy đủ, lời khai của Hải Sơn về ông Mai Văn Phúc đã chỉ đạo đoàn công tác “phải mua bằng được ụ nổi 83M” là chỉ có căn cứ một chiều, phiến diện và đầy mâu thuẫn.
 
16h45: Bào chữa cho tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” của bị cáo Mai Văn Phúc, luật sư Được biện luận, ông Phúc mới “chân ướt chân ráo” về nhận chức Tổng Giám đốc Vinalines, chưa nắm được nội tình nên ông Phúc buộc phải tin vào cơ quan tham mưu ở cấp dưới. Mặt khác, nếu ông Phúc không thực hiện Nghị quyết của HĐQT trong việc thực hiện dự án sửa chữa tàu biển phía Nam thì đồng nghĩa với việc ông không hoàn thành nhiệm vụ.
 
17h00: Tiếp phần bào chữa cho bị cáo Mai Văn Phúc, luật sư Nguyễn Huy Thiệp bắt đầu phần tranh luận của mình.

Luật sư Thiệp đề nghị cần thận trọng xem xét chứng cứ, lời khai của vụ án để đảm bảo dân chủ, thực hiện tinh thần cải cách tư pháp và tránh để oan sai.
 
17h10: Nói về tội cố ý làm trái của bị cáo Phúc, luật sư Thiệp đề nghị cần phân tích mục đích, động cơ của bị cáo. Ở đây, mục đích của bị cáo là tích cực trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực hiện Nghị quyết của HĐQT. Bản thân bị cáo thiếu thông tin, mới nhận chức được 2 tháng, công việc bề bộn. Bị cáo không đủ khả năng, thời gian để cập nhật thông tin…

 "Do vậy, không thể nói bị cáo cố ý trong việc làm trái. Cố ý tức là biết sai nhưng vẫn làm. Việc bị cáo thừa nhận sai sót thể hiện sự thành khẩn của bị cáo. Mong HĐXX thông cảm cho suy nghĩ, nhận thức của bị cáo"- Luật sư Thiệp nói.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến phiên xử trong các tin tiếp theo
PV (Tổng Hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo