Pháp luật

Trực tiếp: Xét xử "bầu Kiên" và hàng loạt sếp ngân hàng

Sáng nay (16/4), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm ra xét xử sơ thẩm. Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 16-29/4.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng gồm: 

  1. Ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB)
  2. Ông Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB)
  3. Ông Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB)
  4. Ông Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB)
  5. Ông Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB)
  6. Ông Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng ACB)

2 bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm:

  1. Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)
  2. Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội, Thẩm phán thứ hai là ông Nguyễn Quốc Thành - Phó Chánh tòa hình sự.

 08h13': Xe chở bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm đến TAND TP Hà Nội từ rất sớm, chuẩn bị cho phiên xử. Ảnh: Tuấn Nguyễn (Ảnh: P.Hải)

Các luật sư cũng có mặt sớm để tham gia phiên xét xử. (Ảnh: H.Sang)

Bầu Kiên và các đồng phạm tại tòa trước giờ xét xử.

 Một chiếc xe chữa cháy đỗ gần trụ sở tòa án.

7h30': trước cổng trụ sở TAND TP Hà Nội, thân nhân các bị cáo, các luật sư tham gia bào chữa đã có mặt, thực hiện các thủ tục để qua cổng bảo vệ vào trong. 

An ninh trong khu vực này được thắt chặt khi hàng chục cảnh sát từ các lực lượng bảo vệ, CSGT, tự vệ... được điều động để giữ gìn trật tự. Cách cổng Tòa không xa, một chiếc xe chữa cháy chuyên nghiệp cũng được điều động để bảo vệ phiên tòa.

08h25': Những người được triệu tập, được mời đến dự tòa đã làm xong thủ tục. Các phóng viên báo đài phải sang cổng phụ bên cạnh để rà soát thẻ dự tòa, cũng như soi chiếu các thiết bị máy ảnh, máy quay và các "đồ nghề" tác nghiệp khác.

08h28': Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội bắt đầu làm thủ tục phiên tòa, công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử và kiểm tra căn cước các bị cáo.

Ngày 3/1/2014, TAND Hà Nội trả hồ sơ do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, đề nghị điều tra bổ sung ông Cang và ông Huỳnh Quang Tuấn.

Đến cáo trạng lần 2, VKSND Tối cao xác định 2 bị can Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn phải chịu trách nhiệm hình sự về chủ trương ủy thác trái quy định, gây thất thoát cho ACB.

8h40': tòa chuyển sang phần kiểm tra căn cước các bị cáo. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên trả lời rõ ràng, rành mạch các câu hỏi của tòa. 

Sáng 16/4, TAND TP Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn TP HCM và TP Hà Nội. Dự kiến phiên tòa này sẽ kéo dài đến ngày 29/4.

Ông Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB) bị đưa ra xét xử với các tội danh: Kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên trả lời các câu hỏi của tòa.

08h44': Theo PV, một sự cố nhỏ xảy ra, khi Hội đồng xét xử đang kiểm tra căn cước các bị cáo, phòng xử đột nhiên...  mất điện. HĐXX phải tạm dừng ít phút để xử lý kỹ thuật. Hiện phiên tòa lại tiếp tục với phần kiểm tra căn cước các bị cáo.

08h49': Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính - chủ tọa phiên tòa thông báo, bị cáo Trần Xuân Giá xin vắng mặt ngày 16/4, sẽ tới phiên tòa vào ngày mai (17/4).

09h07': Kiểm tra căn cước bị cáo Phạm Trung Cang, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Á Châu - ACB.

9h30': Phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần thủ tục tố tụng.

Bị cáo Phạm Trung Cang, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Á Châu - ACB. Ảnh: Bảo Thắng

Bị cáo Phạm Trung Cang được tại ngoại sau khi khởi tố có mặt tại phiên tòa. Đối với bị cáo này, ban đầu cơ quan điều tra đã khởi tố, song cáo trạng của VKSND Tối cao bất ngờ đình chỉ vụ án đối với ông này. 

09h49': bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank Chi nhánh TP HCM - người vừa bị xét xử trong một vụ án khác tham dự tòa xử bầu Kiên với tư cách người có nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, bầu Kiên cùng các bị can: Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã đồng ý cho thực hiện chủ trương, ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai quy định gây thiệt hại số tiền 718,9 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

Huỳnh Thị Huyền Như - Ảnh Tiền Phong

09h56':Theo thống kê của chủ tọa, sau hồi kiểm tra căn cước, đã vắng mặt khá nhiều đại diện các cơ quan Nhà nước. Và đặc biệt, khi ông Trần Xuân Giá không có mặt tại Tòa, vị chủ tọa đã đề nghị đại diện cơ quan công tố cho ý kiến.

Kiểm sát viên cho rằng, cần xác minh sự vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá, sau đó tùy thuộc vào kết quả xác minh để quyết định. Còn đối với các trường hợp khác, do trước phiên tòa họ đã có lời khai, cùng các tài liệu liên quan, hơn nữa, đây là vụ án xét xử dài ngày, nên có thể triệu tập trong những ngày tiếp theo.

Do vậy, công tố viên đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục tiến hành phiên tòa bình thường.

10h03': Luật sư Lưu Tiến Dũng (bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Giá) thông báo cho HĐXX về việc ông Giá xin hoãn phiên tòa do có vấn đề về sức khỏe.

"Hai ngày trước, ông Giá đã được các giáo sư, bác sỹ kết luận sức khỏe không đảm bảo để phục vụ phiên tòa ngày 16/4. Do vậy, ông Giá xin được hoãn tòa, và muốn đến với phiên tòa trong tình trạng sức khỏe tốt nhất, và từ đầu đến cuối" - luật sư Dũng nói.

10h09': Tiếp tục phần kiểm tra căn cước, luật sư đại diện cho Ngân hàng Á Châu (ACB) cho rằng ngân hàng này không bị thiệt hại trong vụ án. Do vậy, luật sư đề nghị HĐXX xem xét tư cách nguyên đơn dân sự của ngân hàng này. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên nguyên là Phó Chủ tịch Ngân hàng ACB.

10h12': Luật sư của ACB cũng cho rằng, đại diện Ngân hàng ACB chỉ nhận được kết luận điều tra, chưa nhận được cáo trạng, và như vậy, phía cơ quan pháp luật đã vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, cần hoãn phiên xử để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp cho các bên liên quan.

10h16': Trong khi đó, một số luật sư đề nghị HĐXX phải hoãn tòa, triệu tập ông Trần Xuân Giá, bởi bị cáo này có ảnh hưởng quan trọng đến việc làm rõ bản chất vụ án.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng bổ sung thêm: "Vụ án Huyền Như chưa có hiệu lực pháp luật, do vậy các luật sư chúng tôi không biết cách nào để tranh tụng, kính mong HĐXX bổ sung các tài liệu đã có hiệu lực pháp luật". Vì lý do trên, ông Hưng cũng đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa.

10h25': Được hỏi ý kiến, bị cáo Nguyễn Đức Kiên tức bầu Kiên đề nghị triệu tập một số bộ, ngành và cá nhân liên quan. Về việc sự vắng mặt của ông Trần Xuân Giá, bị cáo Kiên cho rằng, HĐXX cứ xử ba tội danh không liên quan trước, do phiên xử kéo dài nên có thể triệu tập ông Giá đến để xét xử trong những ngày sau.

Với diễn biến như trong phần kiểm tra căn cước sáng nay, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng khả năng Hội đồng xét xử sẽ cho hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng trước đó đã triệu tập đại diện Ngân hàng Công thương, nhưng  cơ quan này không có mặt. Tuy nhiên, ngân hàng này đã có đại diện là luật sư. Do vậy, HĐXX thấy rằng không nhất thiết phải triệu tập.

Về tư cách tham gia tố tụng của Ngân hàng ACB là người liên quan hay nguyên đơn dân sự, Tòa sẽ xem xét, phân loại rõ tư cách trong quá trình xét xử.

Về việc các luật sư đề nghị triệu tập đại diện các cơ quan liên quan khác, HĐXX sẽ xem xét, quyết định trong quá trình xét xử.

Đối với việc ông Trần Xuân Giá có đơn xin vắng mặt phiên tòa vào ngày 16/4, điều đó có nghĩa những ngày tiếp theo ông Giá sẽ có mặt. Nhưng sáng nay, luật sư của ông Giá lại cho rằng, bị cáo này có đơn báo ốm, không thể đến dự phiên xử. Về chuyện này, theo chủ tọa Nguyễn Hữu Chính, tòa án sẽ xác minh để làm rõ sau...

11h06': Chủ tọa hỏi ý kiến bị cáo về sự tham gia bào chữa của các luật sư. Theo đó, bầu Kiên vẫn giữ nguyên nguyện vọng mời bốn luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

11h10': Chủ tọa tuyên bố không hoãn tòa, tiếp tục phiên xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm. Chủ tọa bắt đầu phổ biến quyền, nghĩa vụ của các bị cáo, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Hội đồng xét xử tuyên bố kết thúc phiên xét xử buổi sáng. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào 14h chiều nay, 16/4.

11h20': Sau khi nghe ý kiến của đại diện VKS và các Luật sư, bị cáo Nguyễn Đức Kiên xin có ý kiến: "Tôi bị buộc tội trốn thuế trên cơ sở văn bản yêu cầu của Tổng cục thuế nên yêu cầu người ký văn bản hoặc đại diện có thẩm quyền của Tổng Cục thuế có mặt”

 14h05': Tiếp tục phiên xét xử vụ án bầu Kiên.

14h20': Tòa tuyên bố hoãn xét xử vụ án bầu Kiên. HĐXX đưa lý do là: Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo Trần Xuân Giá cho biết ông đang bị bệnh. Bị cáo Trần Xuân Giá đã vắng mặt trong phiên tòa sáng nay.  HĐXX cho rằng, chưa rõ bị cáo Trần Xuân Giá ốm như thế nào nên vẫn cho tiến hành phiên xét xử. Tuy nhiên, đến chiều nay, qua kiểm tra, HĐXX được biết bị cáo Trần Xuân Giá bị bệnh rất nặng, đang nằm điều trị tại Bệnh viện Việt Xô. Trong khi đó, phiên xét xử có rất nhiều vấn đề liên quan đến bị cáo này. Phiên tòa không thể tiếp tục nếu vắng mặt bị cáo Trần Xuân Giá. Vì vậy, HĐXX tuyên bố dừng phiên tòa, chuyển sang xét xử vào một ngày khác.

 

PV (Tổng Hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo